Bài thơ: nước non ngàn dặm (tố hữu
(trích LỜI THƯA của Vĩnh Hảo viết cho các trang “Đọc thơ”)
Vũ
Hoàng Chương
(1916 – 1975)
Thơ
ông đầy men rượu trong thi phẩm đầu tay:
.
Mình không có kinh nghiệm say thì cảm không hết
được ý thơ của ông đâu. Dầu vậy, cái men say ấy vẫn cứ lan
sang lòng mình như thường.
Ông
là một thi sĩ nghiện ngập. Người ta nói thế. Mà tôi cũng biết
thế khi tôi đến nhà thi sĩ Mộng Tuyết (Thất
Tiểu Muội), một người bạn thơ của
ông. Có một thời gia đình ông tá túc nơi nhà nữ sĩ Mộng Tuyết.
Không nhớ khoảng
thời gian nào, sau năm 1975; lúc đó ông
ở tù ra, một thời gian ngắn rồi mất. Tôi không được gặp ông. Chỉ nghe
nữ sĩ Mộng Tuyết nói,
kể về ông, thương tiếc một con người tài hoa, không làm sao sống thích nghi
với xã hội mới. Theo nữ sĩ Mộng Tuyết kể sơ, ông bị công an kêu lên kêu xuống
tra vấn hạch hỏi liên tục; còn
bị giam nhốt để “cải tạo” tư tưởng
lẫn cái bệnh nghiền của ông nữa.
Sau ông bệnh quá, công an phải tha về, sống những ngày cuối cùng với vợ con rồi mất tại Sài-gòn.
Người
ta nhớ ông nhất ở hai câu:Em
ơi lửa tắt bình khô rượuÐời
vắng em rồi say với ai!Bốn
chữ đầu của câu
sau được ông lấy làm tựa đề cho bài thơ dài say tiễn cuộc tình
chia xa.
Sóng
dậy đìu hiu biển dấy sầuLênh
đênh thương nhớ giạt trời ÂuThôi
rồi – tay nắm tay lần cuốiChia
nẻo giang hồ vĩnh biệt nhau.Trai
lỡ phong vân gái lỡ tìnhNày
đêm tri ngộ xót điêu linhNiềm
quê sực thức lòng quan ảiGiây
phút dừng chân cuộc viễn trìnhTóc
xõa tơ vàng nệm gối nhungÐây
chiều hương ngát lả hoa dungSóng
đôi kề ngọn đèn hư ảoMơ
kiếp nào xưa đã vợ chồng.Quán
rượu liền đêm chuốc đắng cayBuồn
mưa trăng lạnh nắng hoa gầyNắng
mưa đã trải tình nhân thếLưu
lạc sầu chung một hướng sayGặp
gỡ chừng như truyện Liêu TraiRa
đi chẳng hứa một ngày maiEm
ơi lửa tắt bình khô rượuÐời
vắng em rồi say với aiPhương
Âu mờ mịt lối quê nàngTrăng
nước âm thầm vạn dặm tangGhé
bến nào đây người hải ngoạiChiều
sương mặt bể có mơ màng.Tuyết
xuống phương nào lạnh lắm khôngMà
đây lòng trắng một mùa đôngTương
tư nối đuốc thâu canh đợiThoảng
gió trà mi động mấy bông.
Người
tình đi xa. Tận trời Âu. Cách chia nhau mà chẳng hứa được
điều gì chắc chắn. Ngồi đây chuốc rượu mà uống thâu canh.
Nghĩ tưởng đoạn đường dài em đi. Phương ấy trời đã rơi tuyết
chưa mà sao nơi đây, lòng tê dại như phủ cả một màu tang. Màu
trắng ở đây là màu trắng của tang, của niềm
tê tái giá băng, của niềm cô đơn vô tận.
Ðời
vắng em rồi, anh vẫn say. Có em thì uống say với em cuộc tình nồng.
Vắng em thì say nỗi niềm cô độc. Say với những cốc rượu đắng,
giết cả tâm hồn. Cố tình say như thế để mà quên, để nén niềm
đau cứ chực dâng trào. Chỉ khi hết say rồi mới nằm khóc được
tình mộng ban đầu.
Bấc
trĩu hoa đèn nhựa úa nâuPhai
say nằm khóc mộng ban đầuBước
chân song sóng vòng tay mởDạo
ấy người ơi xa lắm đâuChớm
nụ tiếc cho tình quá ngátMà
thương trời bể quá cao sâuTiếc
thương lẻn khói vào tâm tríMưa
gió tàn đêm lộng quán sầu.
Một
thi sĩ chung tình đến thế! Suốt một đời chỉ sống với thơ, rượu,
bàn đèn và tình yêu ban đầu. Cuộc tình ấy không bao giờ thành,
dù ông đã chờ đợi, ước mơ… với bao nhiêu năm tháng mỏi mòn
trong men say và nghiện ngập.
Ðã
có lúc ông tìm quên trong những quán rượu, uống say, nhảy múa với
những vũ nữ, lảo đảo quay cuồng theo điệu nhạc… vừa cám cảnh
thân phận nhạt nhòa hương phấn của người, vừa đau xót cuộc
tình không phai mà không thành của mình. Dù nhảy nhót, uống say thâu đêm suốt sáng,
cả một “thành sầu” như tảng núi, vẫn kiên cố nằm ì
trong lòng, chẳng làm sao phá vỡ đi được. Niềm đau, nỗi sầu vẫn
còn đó. Ông nói với người vũ nữ, mà cũng là nói với ông: sầu
này không thể nào phai đi được.
Ðây
là bài luân vũ tuyệt nhất của một gã tình
si thở tràn hơi rượu:
Khúc
nhạc hồng êm áiÐiệu
kèn biếc quay cuồngMột
trời phấn hươngÐôi
người gió sươngÐầu
xanh lận đận, cùng xót thương, càng nhớ thươngHoa
xưa tươi, trăng xưa ngọt, gối xưa kề, tình nay sao héo?Hồn
ngã lâu rồi nhưng chân còn dẻoLòng
trôi nghiêng mà bước vẫn du dươngLòng
thiêng tràn hết yêu đươngBước
chân còn nhịp nghê thường lẳng lơ…Ánh
đèn tha thướtLưng
mềm não nuột dáng tơHàng
chân lả lướtÐê
mê hồn gửi cánh tay hờÂm
ba gờn gợn nhỏÁnh
sáng phai nhạt dầnBốn
tường gương điên đảo bóng giai nhânLui
đôi vai, tiến đôi chânRiết
đôi tay, ngả đôi chânSàn
gỗ trơn chập chờn như biển gióKhông
biết nữa màu xanh hay sắc đỏHãy
thêm say còn đó rượu chờ taCổ
chưa khô đầu chưa nặng mắt chưa hoaTay
mềm mại bước chân còn chưa chuếnh choángChưa
cuối xứ Mê Ly chưa cùng trời phóng đãngCòn
chưa say, hồn khát vẫn thèm menSay
đi em, say đi emSay
cho lơi lả ánh đènCho
cung bậc ngả nghiêng điên rồ xác thịtRượu,
rượu nữa, và quên, quên hếtTa
quá say rồiSắc
ngã màu trôiGian
phòng không đứng vữngCó
ai ghì hư ảnh sát kề môi?Chân
rã rờiQuay
cuồng chi được nữaGối
mỏi gần rơiTrong
men cháy giác quan vừa bén lửaSay
không còn biết chi đờiNhưng
em ơiÐất
trời nghiêng ngửaMà
trước mắt thành sầu chưa sụp đổÐất
trời nghiêng ngửaThành
sầu không sụp đổ, em ơi!
Ðời
ông là cả một chuỗi đợi chờ. Ðợi chờ cái điều không thể
xảy ra, nhưng vẫn cứ đợi, vẫn cứ chờ. Ðôi lúc nản lòng, gần
như không còn tin tưởng nơi người tình nữa, như trong bài “Cánh
Buồm Trắng”; ở đó ta thấy sự mỏi mòn, gần như cạn kiệt
của ông, và lời thơ đã có giọng phiền trách:
…….
Em
ơi ta trằn trọcKhắc
khoải đã bao đêmNhớ
mong rồi ngờ vựcÐến
cả tấm tình emVì
những điều mơ ướcCủa
tuổi trẻ yêu đờiThắm
tươi như ánh nắngÐã
phai rồi em ơi,Giấc
uyên ương liền cánhMộng
trăm năm lứa đôiÊm
đềm như tiếng hátÐã
tan rồi em ơiTrong
lo buồn chán ngánTrong
hoàn cảnh éo leTuy
ta còn nhận rõLòng
em yêu xưa kiaNhưng
mai ngày bóng tốiThẫm
mãi trên đường điBiết
đâu còn có nữaLòng
em yêu xưa kiaTa
đâu còn giữ đượcLòng
em yêu như xưaEm
ơi cánh buồm trắngSắp
biến trong đêm mờ.
Ông
ví cuộc tình mà ông chờ đợi như cánh buồm trắng ngoài dặm khơi.
Mỗi ngày ông quan sát, chờ đợi cánh buồm ấy. Cánh buồm ấy không
bao giờ quay về bến nhưng nó luôn thoáng hiện lúc gần lúc xa, nhấp
nhô theo sóng nước; dầu đã có những lúc nó khuất dạng ngoài dặm
xa, ông vẫn ôm hy vọng là nó không bao giờ mất, và đinh ninh một
ngày nào đó nó sẽ quay lại. Chỉ khi nản lòng lắm ông mới bộc
lộ vẻ lo sợ về viễn ảnh là cánh buồm trắng sẽ thực sự
“biến trong đêm mờ.”
Nhưng
dầu thế nào thì ông vẫn tiếp tục chờ đợi, chờ đợi. Bao năm
phòng lạnh chờ đợi người tình đầu. Không thấy ai ghé thăm,
ngoại trừ ánh trăng. May mà hãy còn trăng, hãy còn thơ. Một đời
tình, một đời thơ. Một cuộc tình thật sầu thảm mà cũng
vừa bi tráng. Bi tráng nơi sức chịu đựng kiên trì của một người
lặng lẽ chờ đợi, gào thét chờ đợi, say khướt chờ đợi…
mà không thấy sự đáp trả nào trong suốt ba mươi năm:
Ta
đợi em từ ba mươi nămUống
hoa phong nhụy hoài trăng rằmHeo
may chớm đã lên mùa gióNgăn
ngắt chiêm bao lạnh chiếu nằmCúc
tả tơi vàng mộng xác xơHiên
sương ngõ lá vẫn trông chờÐêm
dài quạnh hé đôi song lớnNguyệt
đọng vòng tay úa giấc mơNgai
trống vàng son lợt sắc rồiLòng
ta Hoàng hậu chẳng về ngôiHồ
ly không hiện người không đếnChỉ
ánh trăng vào khuôn cửa thôiHiu
hắt tình trai một kiếp suôngMênh
mông nệm gối rét căn buồngLệ
sa bạch lạp ngàn đêm trắngThơ
vút sầu say rượu nhập cuồngÐã
mấy canh khuya nụ ngát nhàiKết
chưa thành mộng ý Liêu TraiLung
linh nguyệt thấm vàng trang sáchÐợi
chẳng bừng sen nhịp gót aiThôi
thế hoài thơm tuổi dịu hiềnCánh
khô mầm lụi trót hoa niênChương
đài, ca quán, ôi hồng liễuNửa
cuộc trần gian lợm yến diênKhắp
đã nghe tìm mỏi núi sôngÐâu
vương vó ngựa, gió mui hồng?Gió
sương giờ vẫn buồng đây lạnh?
Em hỡi! Phương nào em có không?
Phải
ba mươi năm sau, ông mới biết là hoài công. Sự chờ đợi chẳng
kết quả gì. Nhưng lời thơ, và tình yêu của ông thì bất tử.
Ðó
là một vài bài thời tiền chiến. Về sau, thơ ông không say men rượu
nữa, mà say trong lẽ huyền vi, trong Thiền. Những bài thơ rất siêu
thoát, xuất thần. Ðây bài:
Ta
còn để lại gì không?Kìa
non đá lở, này sông cát bồi.Lang
thang từ độ luân hồiU
minh nẻo trước xa xôi dặm về.
Trông
ra bến hoặc bờ mêNghìn
thu nửa chớp, bốn bề một phươngTa
van cát bụi bên đườngDù
nhơ dù sạch đừng vương gót này.
Ðể
ta tròn một kiếp sayCao
xanh liều một cánh tay níu trời.Nói
chi thua được với đờiQuản
chi những tiếng ma cười đêm sâu.
Tâm
hương đốt nén linh sầuNhớ
quê dằng dặc, ta cầu đó thôi!Ðêm
nào ta trở về ngôiHồn
thơ sẽ hết luân hồi thế gian.
Một
phen đã nín cung đànNghĩ
chi còn mất hơi tàn thanh âm.
Và
bài , ông ghi là
,
như bài điếu văn bất hủ mà nhiều người trong giới Phật giáo
thuộc lòng. Bài này được trích từ thi
phẩm cùng tên “Lửa Từ Bi” của ông, xuất bản năm 1963, có lẽ là
sau khi Bồ-tát Thích Quảng Đức tự thiêu, hoặc sau khi chế độ Ngô
Đình Diệm sụp đổ. Trước sự vĩ đại của ngọn lửa Quảng Đức, nhà
thơ nói “vần điệu của thi nhân chỉ còn là rơm rác,” tự cho là
không ngôn ngữ nào có thể diễn bày được niềm kính ngưỡng của
mình đối với vẻ cao cả tót vời của đức hy sinh vì Chánh Pháp và
phúc lạc của Dân tộc. Dù ông tự phê ngôn ngữ thi nhân bất lực,
rơm rác, đã 50 năm qua, vẫn chưa thấy bài thơ nào vượt qua được
bài trong sự vinh danh, tán thán nguyện lực của
Bồ-tát Quảng Đức. Có thể nói rằng, thơ ông đã “cháy lên theo với
lời Kinh tụng cho Nhân loại hòa bình,” cháy theo ngọn lửa bi
hùng và chạm đến được vạt áo của Bồ-tát với trái tim bất diệt.
Thơ như vậy, dù khiêm nhường thế nào, cũng đã bất hủ trong nền
văn học sử Phật giáo, và Dân tộc.
Lửa!
lửa cháy ngất tòa sen!Tám
chín phương nhục thể trần tâmhiện
thành THƠ, quỳ cả xuống.Hai
Vầng Sáng rưng rưngÐông
Tây nhòa lệ ngọcchắp
tay đón một Mặt-trời-mới-mọcánh
Ðạo Vàng phơi phớiđang
bừng lên, dâng lên.
Ôi!
Ðích thực hôm nay trời có mặt;giờ
là giờ Hoàng đạo nguy nga!Muôn
vạn khối sân si vừa mở mắtnhìn
nhau: tình Huynh đệ bao la.
Nam
mô Ðức Phật Di ÐàSông
Hằng kia bởi đâu mà cát bay?Thương
chúng sinh trầm luân bể khổNGƯỜI
rẽ phăng đêm tối đất dàybước
ra, ngồi nhập định, hướng về Tây;gọi
hết lửa vào xương da bỏ ngõ,Phật
Pháp chẳng rời tay.
Sáu
ngả Luân hồi đâu đómang
mang cùng nín thở,tiếng
nấc lên ngừng nhịp Bánh xe quay.Không
khí vặn mình theokhóc
òa lên nổi gió;NGƯỜI
siêu thănggiông
bão lắng từ đây.Bóng
NGƯỜI vượt chín tầng mây,nhân
gian mát rợi bóng cây Bồ Ðề.
Ngọc
hay đá, tượng chẳng cần ai tạclụa
hay tre, nào khiến bút ai ghi;chỗ
NGƯỜI ngồi: một thiên thu tuyệt táctrong
vô hình sáng chói nét Từ Bi.
Rồi
đây, rồi mai sau, còn chi?ngọc
đá cũng thành trolụa
tre dần mục nátvới
Thời gian lê vết máu qua đi.Còn
mãi chứ! Còn Trái-Tim-Bồ-Tátgội
hào quang xuống tận ngục A-tỳ.
Ôi
ngọn lửa huyền vi!thế
giới ba nghìn phút giây ngơ ngáctừ
cõi Vô minhhướng
về Cực lạc;vần
điệu của thi nhân chỉ còn là rơm rácvà
chỉ nguyện được là rơm rác,THƠ
cháy lên theo với lời Kinhtụng
cho Nhân loại hòa bìnhtrước
sau bền vững tình Huynh đệ này.
Thổn
thức nghe lòng trái Ðấtmong
thành quả Phúc về cây;nam
mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật;đồng
loại chúng connắm
tay nhau tràn nước mắt,tình
thương hiện Tháp-Chín-Tầng xây.
Có
lúc thơ ông thể hiện vẻ hùng tráng ngất trời. Chẳng hạn ở
Ai
tráng sĩ bao năm mài gươm dưới nguyệtCòn
tưởng nghe hồn thép múa sông sâuKinh
Kha hề Kinh Kha!Vinh
cho ngươi hề ba nghìn tân kháchTiễn
ngươi đi, tiếng trúc nhịp lời ca.Biên
thùy trống giục,Nẻo
Tần sương sa,Gió
thê lương quằn quại khói chiêu hà.
Tám
phương trời khói lửa,Một
mũi dao sang Tần.Ai
trách Kinh Kha rằng việc người để lỡAi
khóc Kinh Kha rằng thềm cao táng thân.Ai
tiếc đường gươm tuyệt diệuMà
thương cho cánh tay thần.Ta
chỉ thấyTơi
bời tướng sĩ, thây ngã hai bên.Một
triều rối loạn, ngai vàng xô nghiêng.Áo
rách thân run hề ghê hồn bạo chúa,Hùng
khí nuốt sao ngưu hề nộ khí xung thiên.Một
cánh tay đưa mà danh lừng vạn cổ,Hiệp
sĩ Kinh Kha hề ngươi thác đã nên!…
Ðôi
khi thơ ông u uất nỗi sầu chung của đất nước và thời thế,
muốn vươn đến những cõi cao rộng xa xăm khác. Mấy mươi năm, số
phận nhỏ nhoi rồi bệnh tật của ông, không vươn khỏi những biến
động của xã hội, cũng như gông cùm xiềng xích của chế độ cộng
sản, nhưng thơ ông đã từ lâu, và mãi mãi, như cánh phượng hoàng
(ý của Viên Linh), chạm đến cái chỗ chóp đỉnh cao vời của nền
thi ca Việt-nam. Ở nơi chốn ấy, không ai trói buộc ông được. Một
mình tung cánh giữa trời cao rộng.
Vĩnh Hảo
(17/4/2002)
—oOo—
Giới thiệu thêm:
Ðây
là một vài bài khác nữa của ông, trích từ của Viên Linh:
Nhổ
neo rồi thuyền ơi xin mặc sóngXô
về Ðông hay giạt tới phương Ðoài.Xa
mặt đất giữa vô cùng cao rộngLòng
cô đơn cay đắng họa dần vơi.
Lũ
chúng ta lạc loài dăm bảy đứaBị
quê hương ruồng bỏ giống nòi khinh.Bể
vô tận sá gì phương hướng nữaThuyền
ơi thuyền theo gió hãy lênh đênh.
Lũ
chúng ta đầu thai lầm thế kỷMột
đôi người u uất nỗi trơ vơ.Ðời
kiêu bạc không dung hồn giản dịThuyền
ơi thuyền xin ghé bến hoang sơ.
Men
đã ngấm, bọn ta chờ nắng tắtTreo
buồm cao, cũng cao tiếng hò khoanGió
đã nổi, nhịp trăng chiều hiu hắtThuyền
ơi thuyền, theo gió hãy cho ngoan.
Trăng
của nhà ai trăng một phươngNơi
đây rượu đắng mưa đêm trườngỜ
đêm tháng sáu mười hai nhỉTố
của Hoàng ơi hỡi nhớ thương.
Là
thế là thôi là thế đóMười
năm thôi thế mộng tan tànhMười
năm trăng cũ ai nguyện ướcTố
của Hoàng ơi Tố của Anh.
Tháng
sáu mười hai – từ đấy nhéChung
đôi – từ đấy nhé lìa đôi.Em
xa lạ quá đâu còn phảiTố
của Hoàng xưa Tố của tôi.
Men
khói đêm nay sầu dựng mộBia
đề tháng sáu ghi mười hai.Tình
ta ta tiếc – cuồng – ta khócTố
của Hoàng nay Tố của Ai.
Tay
gõ vào bia mười ngón rậpMười
năm theo máu hận trào rơi.Học
làm Trang Tử thiêu cơ nghiệpKhúc
Cổ Bồn Ca gõ hát chơi.
Kiều
Thu hề Tố em ơiTa
đang lửa đốt tơi bời Mái TâyHàm
Ca nhịp gõ khói bayHồ
Xừ Xang Xế… bàn tay điên cuồng.
Kiều
Thu hề trọn kiếp thươngSầu
cao ngùn ngụt mấy đường tơ khô.Xừ
Xang Xế Xự Xang HồBàn
tay nhịp gõ điên rồ khói lên.
Kiều
Thu hề Tố hỡi emNghiêng
chân rốn bể mà xem lửa bùng.Xế
Hồ Xang… khói mờ rungNhịp
vươn sầu tỏa năm cung ngút ngàn.
Một
trong vài bài thơ ông làm trong tù:
Chẳng
dùng chi được văn tàiThân
này lụy áo cơm ai bất ngờPhút
giây chết điếng hồn thơNét
đau mặt chữ đến giờ còn đau.
Chắc
gì ba trăm năm sauÐã
ai vào nổi cơn sầu nằm đâyNếu
không cơm áo đọa đầyNhủ
thân nào thịt xương nầy bỗng dưng.
Chết
theo vào đến lưng chừngSay
từng mảnh rớt mê từng khúc rơiNửa
chiều say ngất mê tơiKhúc
đâu lơ láo một đời Thi Vương.
Đoạn Buồn Đêm Mưa – Phương Ý Bolero | Official MV
Đoạn Buồn Đêm Mưa Phương Ý Bolero | Official MV
Nhịp Cầu Bolero là kênh âm nhạc với những sản phẩm chất lượng của những ca sĩ thuộc dòng nhạc trữ tình dân ca đang được yêu thích nhất hiện nay như : Thiên Quang, Quỳnh Trang, Phương Anh Bolero, Lưu Trúc Ly… cùng một số giọng hát đầy triển vọng khác…