Tổng Hợp

Giới thiệu ngắn gọn về Văn Miếu

gioi-thieu-van-mieu

Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Lịch sử tạo dựng và phát triển:

Văn Miếu được xây dựng từ năm 1070 đời Lý Thánh Tông. Đến năm 1076, Lý Nhân Tông cho lập trường Quốc Tử Giám ở bên cạnh Văn Miếu tạo dựng nên Văn Miếu – Quốc Tử Giám như tên gọi ngày nay.

Văn Miếu – Quốc Tử Giám có thể coi đây là trường đại học trước nhất ở Việt Nam. Ban đầu, trường chỉ dành riêng cho con vua và con các bậc đại quyền quý. Đến năm Nguyên Phong thứ 3 1253, vua Trần Thái Tông đổi Quốc Tử Giám thành Quốc Học viện cho mở rộng và thu nhận cả con cái các nhà thường dân có sức học xuất sắc.

Sang thời Hậu Lê, Nho giáo rất thịnh hành. Vào năm 1484, Lê Thánh Tông cho dựng bia của những người thi đỗ tiễn sĩ từ khoa thi 1442 trở đi. Mỗi khoa, một tấm bia đặt trên lưng rùa. Cuối triều Lê, thời Cảnh Hưng, bia vẫn được khắc điều độ. Dù không còn giữ được đủ bia, nhà công trình điêu khắc giá trị và tư liệu lịch sử quý báu.

Năm 1762, Lê Hiến Tông cho sửa lại là Quốc Tử Giám – nền tảng huấn luyện và giáo dục thượng hạng của triều đình.

Đời nhà Nguyễn, Quốc Tử giám lập tại Huế. Năm 1802, vua Gia Long ấn định đây là Văn Miếu – Hà Nội. Tổng trấn Bắc thành Nguyễn Văn Thành cho xây thêm Khuê Văn Các bên cạnh giếng vuông. Như vậy vào đầu thời Nguyễn, Văn miếu Thăng Long đã một lần được sửa sang chỉ còn là Văn Miếu của trấn Bắc Thành, sau đổi thành Văn Miếu Hà Nội. Còn Quốc Tử Giám thì đổi thành học đường của phủ Hoài Đức và sau đó tại khu vực này xây đền Khải thánh để thờ cha mẹ Khổng Tử.

Xem Thêm :   thuỷ châu khu du lịch

Xem thêm :  Nghị luận thất bại là mẹ thành công: Dàn ý & văn mẫu chi tiết

Đầu năm 1947, thực dân Pháp nã đạn đại bác làm đổ sập căn nhà, chỉ còn cái nền với hai cột đá và 4 nghiên đá. Ngày nay toàn bộ khu Thái Học được xây dựng với diện tích 1530m² trên tổng diện tích 6150m² gồm các công trình thiết kế chính là Tiền đường, Hậu đường, Tả vu, Hữu vu, nhà chuông, nhà trống được mô phỏng theo thiết kế truyền thống trên nền đất xưa của Quốc Tử Giám.

quoc-tu-giam

Thiết kế:

Quần thể thiết kế này nằm trên diện tích 54331m² bao gồm: hồ Văn, khu Văn Miếu – Quốc Tử Giám và vườn Giám mà thiết kế chủ thể là Văn Miếu nơi thờ Khổng Tử và Quốc Tử Giám, trường học thượng hạng trước nhất của Việt Nam.

Năm Quý Mão niên hiệu Hồng Đức thứ 14 (1483) Lê Thánh Tông, đã thực hiện một đợt đại trùng tu, được ghi lại trong Đại Việt sử ký toàn thư như sau: Tháng Giêng, mùa xuân sửa nhà Thái học…Đằng trước nhà Thái học dựng Văn Miếu. Khu cũ của Văn Miếu có điện Đại Thành để thờ Tiên Thánh, Đông vũ và Tây vũ chia ra thờ các Tiên hiền, Tiên nho; điện Canh Phục để làm nơi túc yết, Một kho để chứa đồ tế khí và một phòng để làm phòng bếp; đằng sau nhà Thái học, dựng cửa Thái học, nhà Minh luân. Giảng đường phía đông và giảng đường phía tây thì để làm chỗ giảng dạy các học sinh. Lại đặt thêm kho Bí thư để chứa ván gỗ khắc thành sách; bên đông bên tây nhà Thái học làm nhà cho học sinh trong ba xá, mỗi bên ba dãy, mỗi dãy 25 gian để làm chỗ nghỉ ngơi của học sinh

Sách Đại Việt sử ký toàn thư cho biết vào tháng 11 niên hiệu Hồng Thuận năm 1511 vua Lê Tương Dực : Sai Nguyễn Văn Lang sửa lại điện Sùng Nho ở Quốc Tử Giám và 2 giải vũ, 6 nhà Minh Luân, phòng bếp, phòng kho, cùng làm mới 2 nhà bia bên đông bên tây, mỗi gian tả hữu đều để 1 tấm bia
.
Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhà Lê đã được Lê Quý Đôn mô tả trong Kiến văn tiểu lục (sách viết năm 1777) thì: Văn Miếu; Cửa Đại Thành Nhà 3 gian 2 chái, lợp bằng ngói đồng (ngói ống), Đông Vũ và Tây Vũ 2 dãy đều 7 gian, đằng sau cửa nhỏ 1 gian, điện canh phục 1 gian 2 chái, phòng bếp 2 gian, kho tế khí 3 gian 2 chái, cửa Thái học 3 gian, có tường ngang lợp bằng ngói đồng (ngói ống), nhà bia phía đông và tây đều 12 gian, kho để ván khắc sách 4 gian, ngoại nghi môn 1 gian, xung quanh đắp tường, cửa hành mã ngoài tường ngang 3 gian, nhà Minh Luân 3 gian 2 chái, Cửa nhỏ bên tả và bên hữu đều 1 gian, có tường ngang. nhà giảng dạy ở phía đông và phía tây 2 dãy, mỗi dãy đều 14 gian. Phòng học của học sinh tam xá ở phía đông và phía tây đều ba dãy, mỗi dãy 25 gian, mỗi gian 2 người.

Xem Thêm :   Ăn gì ở Nha Trang? Note 40 Món ngon quán ăn ngon Nha Trang nổi tiếng

Xem thêm :  Tuyển tập các bài văn nghị luận về sự việc hiện tượng đời sống hay đặc sắc (54 trang)

Toàn bộ thiết kế Văn Miếu hiện tại đều là thiết kế thời đầu nhà Nguyễn. Khuôn viên được bao bọc bởi bốn hàng rào xây bằng gạch vồ.

Hiện tại quần thể thiết kế Văn Miếu – Quốc Tử Giám được chia làm ba khu vực chính: 1 là Văn hồ, 2 vườn Giám và 3 là khu nội tự Văn Miếu – Quốc Tử Giám đây là khu chủ thể, bố cục đăng đối từng khu, từng lớp theo trục Bắc Nam.

quoc-tu-giam-123

Ý nghĩa:

Về mặt di tích mà nói thì 2 nhà bia Tiến sĩ ở 2 bên giếng Thiên Quang là nơi bảo tồn những di tích quý nhất của cả khu di tích lịch sử này. 82 tấm bia Tiến sĩ hiện còn có giá trị về nhiều mặt. Đây là những tư liệu văn tự bản gốc duy nhất được lưu giữ tại chỗ, liên tục kể từ khi được dựng.

Đến với Văn Miếu – Quốc Tử Giám, nhà học có thể tìm thấy ở đây những tư liệu về lịch sử giáo dục, về những tên tuổi gắn bó với lịch sử dân tộc, quê quán, danh tính những bậc nhân tài được ghi cụ thể, đúng đắn thông qua đó có thể xác nhận tuổi cho nhiều di tích ở những nơi không ghi thời đại; nhà địa lý có thể tra cứu những địa danh cũ để tìm thấy những vùng đất cổ liên quan đến thời hiện tại. Nhà tìm hiểu triết học có thể tìm ở đây những chứng cứ để xác nhận vai trò của Nho giáo ở Việt Nam. Những người Việt Nam ở khắp nơi cũng tới đây tìm tên họ một vị tổ nào đó thuộc dòng họ nhà mình xưa đã có tên trong khoa bảng

Xem Thêm :   15+ địa điểm du lịch Nha Trang “MỚI NHẤT” 2020

Xem thêm :  Top 6 các hãng son nổi tiếng bán chạy nhất hiện nay 2021

Đậy còn là những tư liệu có hệ thống liên tục, ít nhất cũng trong vòng 3 thế kỷ (từ 1484 tới 1780) về kỹ thuật điêu khắc đá. Nhà tìm hiểu mỹ thuật và các nghệ sĩ tạo hình có thể từ những kiểu dáng bia, rùa, hoa văn và các mô típ chạm khắc trên bia mà tìm thấy tinh hoa của văn nghệ dân tộc để phát huy, ứng dụng vào những sáng tạo hiện đại.

Đã có nhiều bài tìm hiểu viết về bia Tiến sĩ, song việc khai thác tư liệu của 2 nhà bia vẫn còn tiếp tục. Các nhà khoa học đều cho rằng văn bia tiến sĩ xứng đáng là pho “sử đá” có nhiều giá trị mới lạ và hiếm hoi về văn hóa, lịch sử, văn nghệ chế tạo… không chỉ với Việt Nam mà cả toàn cầu.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Du Lịch

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tổng Hợp

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button