Tổng Hợp

LÝ THUYẾT NHIẾP ẢNH – 33 KIẾN THỨC CƠ BẢN MÀ ĐỈNH CAO

Raw là một định dạng ảnh thô, ghi nhận toàn bộ thông tin ánh sáng đi vào cảm ứng và chuyển trực tiếp lên thẻ nhớ mà không qua xử lý màu bởi chip máy ảnh. Còn Jpeg là một phương pháp nén ảnh, đồng thời là kết quả của quá trình sử lý màu, thăng bằng trắng, độ sắc nét, độ tương phản,… rồi mới lưu trên thẻ nhớ.

Tất cả chúng ta nên chụp hình Raw khi:

– Khi môi trường ánh sáng chụp phức tạp, dẫn theo hệ thống thăng bằng trắng làm việc không đúng đắn. Chụp hình Raw cho ta khả năng thăng bằng trắng trên hậu kỳ rất linh hoạt.

– Khi chênh sáng tối quá lớn, khó ghi nhận cụ thể ảnh ở hai vùng shadow và highlight.

– Khi xác nhận cần hậu kỳ tỉ mỉ. 

– Khi cần in ấn phóng lớn hình chụp.

Nhưng không nên chụp Raw khi:

– Không rành và không có thời gian để hậu kỳ.

– Chụp chơi, lưu niệm, xem ảnh trên PC thỏa mãn với file Jpeg chụp được.


Sau đây là những kỹ thuật chụp hình rất được quan tâm thông dụng hiện tại. Những kỹ thuật này đã có phần nâng cao so với những tri thức chụp hình thông thường. Hãy thực hành thật nhiều để trở thành bản năng. Nhiếp ảnh là không ngừng học hỏi và sáng tạo. Và trọng yếu nhất, “trăm hay không bằng tay quen”!

Có 4 phương pháp chính:

Ảnh đen trắng là loại ảnh chỉ có 2 màu đen và trắng. Trong số đó mức độ đậm nhạt của màu đen được biến thiên giữa ba vùng Shadow – Midtone – Highlight.

Ảnh đen trắng của nhiếp ảnh gia La Mo chụp tại phổ cổ Hà Nội


Ưu thế của ảnh đen trắng

– Không bị phụ thuộc nhiều vào nguồn sáng màu. Chụp phong cảnh không cần phải chờ rạng đông hay hoàng hôn khoe sắc như ảnh màu. Chụp chân dung không cần trang điểm lòe loẹt. Và nhiều yếu tố khác nữa.
– Không gây xao lãng ánh nhìn. Não bộ con người thường bị thu hút bởi màu sắc sặc sỡ. Bởi vậy khi xem một tấm hình nhiều sắc màu, não sẽ bối rối mà khó tập trung vào nội dung thông điệp của bức ảnh.
– Mảng xám đơn sắc mềm mại khi giao trả giữa các thái cực đen và trắng có sự mê hoặc rất riêng, khác với sự mê hoặc của sắc màu.
– Đồng điệu giữa mọi vật chất. Mọi thứ trong ảnh đen trắng đều đơn giản như nhau. Do đó để mô tả một chủ thể nào, người chụp cần hết sức tinh tế và khéo léo để làm nổi trội chủ thể, từ đó hấp dẫn người xem.
– Gợi xúc cảm. Ảnh đen trắng thường gợi hoài niệm, sâu lắng, như một mẩu chuyện từ lâu năm kể lại.

Ảnh monochrome. Ảnh Nguyễn Mạnh Hà


Ảnh đơn sắc (monochrome)

Ảnh đơn sắc là một dạng tương tự ảnh đen trắng, nhưng được chuyển tông ám màu: vàng, đỏ, xanh, nâu, cam,… nhằm mục đích tăng xúc cảm cho ảnh. Ví dụ như: hoàng hôn ấm áp, hay đêm đông rét mướt, cam năng động hoạt bát,…


Thế nào là một bức ảnh đen trắng đẹp

Khó có thể khái niệm thế nào là một bức ảnh đen trắng đẹp. Bởi bản chất ảnh đen trắng là gợi xúc cảm. Mỗi người lại có cách cảm nhận riêng về thông điệp truyền tải.
Tuy nhiên, dựa trên tìm hiểu chung về ảnh đen trắng, tất cả chúng ta có thể thấy rằng, những bức ảnh đẹp thương thỏa mãn 2 yếu tố:
– Độ tương phản hợp lý giữa các vùng sáng tối. Có những hoàn cảnh cần tương phản mạnh, cho xúc cảm mãnh liệt. Có những tấm cần tương phản nhẹ nhõm, cho xúc cảm êm đềm.
– Sự chuyển màu giữa các vùng sáng tối kế nhau không quá gắt, mà mềm mại, êm nhẹ, dịu dàng.

Hai đóa hồng. Ảnh Nguyễn Mạnh Hà


Lưu ý khi chụp hình đen trắng

– Chụp hình Raw:
Hầu hết máy ảnh đều có sẵn bộ lọc monochrome, trong đó có ảnh đen trắng. Tuy nhiên không phải máy nào cũng sử lý tốt khi convert từ ảnh màu sang đen trắng ngay trong chíp xử lý. Hoặc nhiều khi ta chụp hình đen trắng nhưng khi về nhà lại muốn có ảnh màu thì phải làm sao đây. Chụp hình Raw là một biện pháp an toàn nhất.
– Note để ISO thấp, tránh noise
Nhiều người cho rằng noise giúp ảnh trông giống ảnh phim ngày xưa. Tuy nhiên thực tiễn hạt noise là khác với hạt grain của phim. Do đó hãy điều tiết ISO hợp lý để có ảnh chất lượng tốt.
– Thời điểm chụp 
Ai cũng nghĩ rằng chụp cảnh nào tương phản lớn thì hình đen trắng sẽ đẹp. Nhưng sự thật là những ngày trời âm u, ít nắng – cái mà ta gọi là ánh sáng kém chất lượng, thì lại là lúc chụp hình đen trắng rất đẹp. Bởi khi này sự chuyển tông giữa đen và trắng trong hình rất mềm mại và dễ nhìn. Hãy trải nghiệm điều này nhé!
– Bố cục, hình khối
Luôn trọng yếu cho cả ảnh màu và ảnh đen trắng. Tuy nhiên, do không còn màu sắc để thu hút ánh nhìn, nên ảnh đen trắng đòi hỏi sự tập trung cao cho bố cục nhằm tạo ra xúc cảm mạnh như: bố cục điểm hội tụ, bố cục tương phản, hướng sáng, hình khối chủ thể,…

Ảnh đơn sắc. Ảnh Nguyễn Mạnh Hà

Xem Thêm :   Hướng dẫn cách kéo ngày tháng năm trong excel mới nhất [thoigian] – Lava


31. Luật cắt cúp trong nhiếp ảnh chân dung

Trong nhiếp ảnh chân dung, không phải lúc nào tất cả chúng ta cũng chụp toàn thân, mà đôi lúc là bán thân, 1/3 thân hoặc chỉ lấy phần đầu để tập trung khắc họa nét mặt. Như vậy thắc mắc đặt ra là bán thân nên cắt cúp ở vị trí nào của thể xác, để trông đẹp mắt và tự nhiên nhất. Mời bạn xem hình sau đây:

Đường kẻ đỏ là đường đề xuất không được cắt cúp, nó sẽ gây cảm tưởng cụt lủn, thiếu tự nhiên.
Hãy nắm kỹ luật cắt cúp này để chụp hình chân dung được khoa học đẹp mắt nhé. Ảnh sau đây crop nguyên phần đầu của chủ thể nhưng vẫn giữ nét cân đối tự nhiên do tuân thủ luật cắt cúp trên.


Cắt cúp đúng luật. Ảnh Nguyễn Mạnh Hà.


PHẦN 5 – CÁC LƯU Ý TRONG CHỤP ẢNH


32. Chuẩn bị đồ cho một buổi chụp

Chơi nhiếp ảnh một thời gian, chắc hẳn số lượng thiết bị, phụ kiện sẽ là đáng kể. Do đó khó lòng có thể mang hết theo bên mình được. Thường thì mỗi chuyến hành trình ta phải lên plan ý tưởng ngay từ đầu để biết trước thể loại, nội dung chụp của buổi hôm đó sẽ là gì. Từ đó mà chuẩn bị đồ mang theo cho thích hợp.
Sau đây là danh sách tôi thường mang theo mỗi khi có một chuyến hành trình chụp hình ở tỉnh xa hoặc nước ngoài.

Túi đựng camera

1. Một máy chính cắm sẵn một ống zoom, có cảnh đẹp là rút ra bắn ngay, không bỏ lỡ khoảnh khắc.
2. Một máy sơ cua, cũng gắn sẵn một lens zoom hoặc fix normal.
3. Ống tele, chụp chim cò, cảnh ở xa.
4. Ống góc rộng chụp phong cảnh, đời thường.
5. Bộ filter: ND filter để chụp phơi sáng, GND, holder, adapter ring.
6. Sạc các loại cho máy ảnh, 5 cục pin sơ cua đã được sạc đầy.
7. Flash loại nhỏ + trigger. Ít dùng, nhưng đi dạo tối mà không có nó cũng tiếc hùi hụi cảnh đường phố thiếu sáng.
8. Ba thẻ nhớ. Tôi khoái Sandisk hơn các thương hiệu khác.
9. Dây bấm mềm hoặc remote để tự sướng, phơi sáng các kiểu.
10. Đèn pin soi đường nếu đi đêm để chụp Milky Way.
11. Chân máy. Nên mang theo tripod (loại 3 càng). Hoặc chí ít là monopod (loại 1 càng).


Lưu ý khi cho một số đồ dùng khi mang lên máy cất cánh

Các món đồ cứng, sắc, nhọn theo quy định phải để trong hành lý ký gửi như: chân máy, đèn pin kim loại. Do đó cần lưu ý sắp xếp trước từ ở nhà, tránh đến sân cất cánh mới xếp lại gây lúng túng. Có trường hợp Security sân cất cánh dễ dãi cũng cho phép để chân máy nhỏ trong hành lý xách tay. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng vậy. Để yên tâm, nên chuẩn bị mọi thứ đúng từ ở nhà.

Sơ bộ là thế. Có thể mang theo một số món đồ chơi khác nữa tùy hứng. Trong trường hợp đi chụp dạo trong tp tôi mang đơn giản hơn nhiều. Một chiếc túi mini đựng 2-3 lens + 1 body là đủ xài.
Bạn còn món đồ chơi nào nữa không? Liệt kê trong comment bên dưới chia sẻ nào!

Túi nhỏ tiện lợi đi lại trong tp


33. Các lưu ý cần tránh khi đi chụp hình

Nếu bạn trở lại nơi thân thuộc để chụp thì không có chi phải bàn nhiều. Nhưng khi đến một nơi mới mẻ, lạ lẫm thì hết sức thận trọng các vấn đề sau đây:
Tìm hiểu trước về nơi mình sắp tới càng nhiều càng tốt. Cả về đường đi, văn hóa, con người, điều kiện sống và nhất là pháp luật! Mỗi quốc gia có những quy định và văn hóa khác nhau. Ví dụ ở Việt Nam ta chụp hình người đi đường là hết sức bình thường, còn ở Mỹ bạn mà chụp xoạch xoạch lưu hình người ta là dễ có rủi ro bị phản ứng đấy!
– Tôn trọng môi trường tự nhiên, giữ gìn khung cảnh nơi mình chụp để lần sau còn có thời dịp quay lại mọi thứ vẫn vẹn nguyên, hoặc chí ít thì cũng để mọi thứ đẹp đẽ cho người đến sau. Tránh hành vi xả rác, lưu bút trên tường, đá, vách hay bất kì hành vi xâm phạm nào.
– Một số nơi nhạy cảm muốn chụp phải hỏi kinh nghiệm người đi trước, hoặc xin phép người chủ/quản lý đàng hoàng. Nếu không, nặng thì bị tịch thu máy, nhẹ thì bị xóa hình hoặc mất thẻ nhớ. Tôi cũng đã từng bị thu thẻ nhớ bởi chụp hình khu vực xảy ra tranh chấp. Uổng cái là ảnh chụp của ngày hôm trước chưa xổ ra PC mà cũng bị mất hết theo thẻ luôn.
– Chụp đường phố thì mang gọn nhẹ thôi. Máy compact hay mirrorless càng tốt, để tránh gây sự lưu ý khiến đối tượng tránh né hoặc không thoải mái, hình chụp ra không được “thật”. Muốn chụp ai thì xin phép, được tán thành rồi thì tha hồ chụp.
Nói thế thôi chứ kinh nghiệm của tôi là, xin chụp rồi thì thường người ta không còn tự nhiên như trước nữa. Do đó, mình chụp một vài tấm trước, xong thấy người ta liếc nhìn thì tươi cười bước tới xin cho chụp. Được tán thành thì quá tốt, tiếp tục chụp, vừa chụp vừa trò chuyện giao lưu. Còn không thì ít ra cũng đã có được vài tấm ban đầu (mà thường thì mấy tấm này là đẹp nhất!). Gặp phải người khó đòi xóa hình thì chịu thôi. Quyền riêng tư của người ta mà.

Xem Thêm :   Niệm Phật nhưng vẫn còn PHIỀN NÃO, SÂN, SI có được vãng sanh không? Hòa thượng Thích Nhật Hỷ


TỔNG KẾT

Toàn bộ những gì cơ bản nhất về nhiếp ảnh, tôi cô đọng trong 33 nội dung trình bày ở trên. Vì sao tôi lại đặt cái tựa đề “33 KIẾN THỨC CƠ BẢN MÀ ĐỈNH CAO“. Đó là vì mọi điều muốn tiến xa tiến vững đều phải dựa trên nền tảng cơ bản này cả. Không có nhiếp ảnh gia “đỉnh cao” nào mà lơ mơ về tri thức cơ bản hết. Tất cả chúng ta cũng vậy! Từ 33 điều này thôi, bạn đào sâu, tìm tòi, giao lưu, gặp mặt, học hỏi để mà phát triển tư duy sáng tạo cũng như tuyệt kỹ sử dụng các thiết bị nhiếp ảnh, thì tôi đảm bảo chắc cú rằng, bạn sẽ rất phát triển trong sự nghiệp và niềm thích thú nhiếp ảnh của mình.
Chúc bạn hạnh phúc, vui vẻ và thành công!

Thay mặt Ban chỉnh sửa Wiki Nhiếp ảnh.

Tác giả Nguyễn Mạnh Hà.


Lời cám ơn

Xin chân tình gửi lời cám ơn đến những người Thầy, người bạn, các thành viên cộng đồng Nhiếp ảnh uy tín trong và ngoài nước đã chia sẻ, phản hồi, phê bình và nhận xét về nội dung Lý thuyết Nhiếp ảnh này.
Xin ghi nhận và update để mọi nội dung luôn mới và thích hợp với sự phát triển của Nhiếp ảnh Việt Nam nói riêng và Nhiếp ảnh toàn cầu nói chung. Mong rằng niềm thích thú của tất cả chúng ta sẽ mãi được lan tỏa và nhân rộng!


Nguyễn Mạnh Hà.

Tháng 3/2018.

Toàn cầu này bạt ngàn màu sắc và hình thái. Thường ta ngập chìm, trải nghiệm điều đó mỗi ngày cùng nhiếp ảnh. Tuy nhiên, đã khi nào bạn thử nghĩ, nếu bỏ đi hết màu sắc ấy, mà chuyển hóa chỉ còn 2 màu đen và trắng chưa?Ảnh đen trắng là loại ảnh chỉ có 2 màu đen và trắng. Trong số đó mức độ đậm nhạt của màu đen được biến thiên giữa ba vùng Shadow – Midtone – Highlight.- Không bị phụ thuộc nhiều vào nguồn sáng màu. Chụp phong cảnh không cần phải chờ rạng đông hay hoàng hôn khoe sắc như ảnh màu. Chụp chân dung không cần trang điểm lòe loẹt. Và nhiều yếu tố khác nữa.- Không gây xao lãng ánh nhìn. Não bộ con người thường bị thu hút bởi màu sắc sặc sỡ. Bởi vậy khi xem một tấm hình nhiều sắc màu, não sẽ bối rối mà khó tập trung vào nội dung thông điệp của bức ảnh.- Mảng xám đơn sắc mềm mại khi giao trả giữa các thái cực đen và trắng có sự mê hoặc rất riêng, khác với sự mê hoặc của sắc màu.- Đồng điệu giữa mọi vật chất. Mọi thứ trong ảnh đen trắng đều đơn giản như nhau. Do đó để mô tả một chủ thể nào, người chụp cần hết sức tinh tế và khéo léo để làm nổi trội chủ thể, từ đó hấp dẫn người xem.- Gợi xúc cảm. Ảnh đen trắng thường gợi hoài niệm, sâu lắng, như một mẩu chuyện từ lâu năm kể lại.Ảnh đơn sắc là một dạng tương tự ảnh đen trắng, nhưng được chuyển tông ám màu: vàng, đỏ, xanh, nâu, cam,… nhằm mục đích tăng xúc cảm cho ảnh. Ví dụ như: hoàng hôn ấm áp, hay đêm đông rét mướt, cam năng động hoạt bát,…Khó có thể khái niệm thế nào là một bức ảnh đen trắng đẹp. Bởi bản chất ảnh đen trắng là gợi xúc cảm. Mỗi người lại có cách cảm nhận riêng về thông điệp truyền tải.Tuy nhiên, dựa trên tìm hiểu chung về ảnh đen trắng, tất cả chúng ta có thể thấy rằng, những bức ảnh đẹp thương thỏa mãn 2 yếu tố:- Độ tương phản hợp lý giữa các vùng sáng tối. Có những hoàn cảnh cần tương phản mạnh, cho xúc cảm mãnh liệt. Có những tấm cần tương phản nhẹ nhõm, cho xúc cảm êm đềm.- Sự chuyển màu giữa các vùng sáng tối kế nhau không quá gắt, mà mềm mại, êm nhẹ, dịu dàng.Hầu hết máy ảnh đều có sẵn bộ lọc monochrome, trong đó có ảnh đen trắng. Tuy nhiên không phải máy nào cũng sử lý tốt khi convert từ ảnh màu sang đen trắng ngay trong chíp xử lý. Hoặc nhiều khi ta chụp hình đen trắng nhưng khi về nhà lại muốn có ảnh màu thì phải làm sao đây. Chụp hình Raw là một biện pháp an toàn nhất.Nhiều người cho rằng noise giúp ảnh trông giống ảnh phim ngày xưa. Tuy nhiên thực tiễn hạt noise là khác với hạt grain của phim. Do đó hãy điều tiết ISO hợp lý để có ảnh chất lượng tốt.Ai cũng nghĩ rằng chụp cảnh nào tương phản lớn thì hình đen trắng sẽ đẹp. Nhưng sự thật là những ngày trời âm u, ít nắng – cái mà ta gọi là ánh sáng kém chất lượng, thì lại là lúc chụp hình đen trắng rất đẹp. Bởi khi này sự chuyển tông giữa đen và trắng trong hình rất mềm mại và dễ nhìn. Hãy trải nghiệm điều này nhé!Luôn trọng yếu cho cả ảnh màu và ảnh đen trắng. Tuy nhiên, do không còn màu sắc để thu hút ánh nhìn, nên ảnh đen trắng đòi hỏi sự tập trung cao cho bố cục nhằm tạo ra xúc cảm mạnh như: bố cục điểm hội tụ, bố cục tương phản, hướng sáng, hình khối chủ thể,…Trong nhiếp ảnh chân dung, không phải lúc nào tất cả chúng ta cũng chụp toàn thân, mà đôi lúc là bán thân, 1/3 thân hoặc chỉ lấy phần đầu để tập trung khắc họa nét mặt. Như vậy thắc mắc đặt ra là bán thân nên cắt cúp ở vị trí nào của thể xác, để trông đẹp mắt và tự nhiên nhất. Mời bạn xem hình sau đây:Đường kẻ xanh là đường được phép cắt, bố cục khung hình.Đường kẻ đỏ là đường đề xuất không được cắt cúp, nó sẽ gây cảm tưởng cụt lủn, thiếu tự nhiên.Hãy nắm kỹ luật cắt cúp này để chụp hình chân dung được khoa học đẹp mắt nhé. Ảnh sau đây crop nguyên phần đầu của chủ thể nhưng vẫn giữ nét cân đối tự nhiên do tuân thủ luật cắt cúp trên.Chơi nhiếp ảnh một thời gian, chắc hẳn số lượng thiết bị, phụ kiện sẽ là đáng kể. Do đó khó lòng có thể mang hết theo bên mình được. Thường thì mỗi chuyến hành trình ta phải lên plan ý tưởng ngay từ đầu để biết trước thể loại, nội dung chụp của buổi hôm đó sẽ là gì. Từ đó mà chuẩn bị đồ mang theo cho thích hợp.Sau đây là danh sách tôi thường mang theo mỗi khi có một chuyến hành trình chụp hình ở tỉnh xa hoặc nước ngoài.1. Một máy chính cắm sẵn một ống zoom, có cảnh đẹp là rút ra bắn ngay, không bỏ lỡ khoảnh khắc.2. Một máy sơ cua, cũng gắn sẵn một lens zoom hoặc fix normal.3. Ống tele, chụp chim cò, cảnh ở xa.4. Ống góc rộng chụp phong cảnh, đời thường.5. Bộ filter: ND filter để chụp phơi sáng, GND, holder, adapter ring.6. Sạc các loại cho máy ảnh, 5 cục pin sơ cua đã được sạc đầy.7. Flash loại nhỏ + trigger. Ít dùng, nhưng đi dạo tối mà không có nó cũng tiếc hùi hụi cảnh đường phố thiếu sáng.8. Ba thẻ nhớ. Tôi khoái Sandisk hơn các thương hiệu khác.9. Dây bấm mềm hoặc remote để tự sướng, phơi sáng các kiểu.10. Đèn pin soi đường nếu đi đêm để chụp Milky Way.11. Chân máy. Nên mang theo tripod (loại 3 càng). Hoặc chí ít là monopod (loại 1 càng).Các món đồ cứng, sắc, nhọn theo quy định phải để trong hành lý ký gửi như: chân máy, đèn pin kim loại. Do đó cần lưu ý sắp xếp trước từ ở nhà, tránh đến sân cất cánh mới xếp lại gây lúng túng. Có trường hợp Security sân cất cánh dễ dãi cũng cho phép để chân máy nhỏ trong hành lý xách tay. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng vậy. Để yên tâm, nên chuẩn bị mọi thứ đúng từ ở nhà.Sơ bộ là thế. Có thể mang theo một số món đồ chơi khác nữa tùy hứng. Trong trường hợp đi chụp dạo trong tp tôi mang đơn giản hơn nhiều. Một chiếc túi mini đựng 2-3 lens + 1 body là đủ xài.Bạn còn món đồ chơi nào nữa không? Liệt kê trong comment bên dưới chia sẻ nào!Nếu bạn trở lại nơi thân thuộc để chụp thì không có chi phải bàn nhiều. Nhưng khi đến một nơi mới mẻ, lạ lẫm thì hết sức thận trọng các vấn đề sau đây:Cả về đường đi, văn hóa, con người, điều kiện sống và! Mỗi quốc gia có những quy định và văn hóa khác nhau. Ví dụ ở Việt Nam ta chụp hình người đi đường là hết sức bình thường, còn ở Mỹ bạn mà chụp xoạch xoạch lưu hình người ta là dễ có rủi ro bị phản ứng đấy!, giữ gìn khung cảnh nơi mình chụp để lần sau còn có thời dịp quay lại mọi thứ vẫn vẹn nguyên, hoặc chí ít thì cũng để mọi thứ đẹp đẽ cho người đến sau. Tránh hành vi xả rác, lưu bút trên tường, đá, vách hay bất kì hành vi xâm phạm nào.muốn chụp phải hỏi kinh nghiệm người đi trước, hoặc xin phép người chủ/quản lý đàng hoàng. Nếu không, nặng thì bị tịch thu máy, nhẹ thì bị xóa hình hoặc mất thẻ nhớ. Tôi cũng đã từng bị thu thẻ nhớ bởi chụp hình khu vực xảy ra tranh chấp. Uổng cái là ảnh chụp của ngày hôm trước chưa xổ ra PC mà cũng bị mất hết theo thẻ luôn.. Máy compact hay mirrorless càng tốt, để tránh gây sự lưu ý khiến đối tượng tránh né hoặc không thoải mái, hình chụp ra không được “thật”. Muốn chụp ai thì xin phép, được tán thành rồi thì tha hồ chụp.Nói thế thôi chứ kinh nghiệm của tôi là, xin chụp rồi thì thường người ta không còn tự nhiên như trước nữa. Do đó, mình chụp một vài tấm trước, xong thấy người ta liếc nhìn thì tươi cười bước tới xin cho chụp. Được tán thành thì quá tốt, tiếp tục chụp, vừa chụp vừa trò chuyện giao lưu. Còn không thì ít ra cũng đã có được vài tấm ban đầu (mà thường thì mấy tấm này là đẹp nhất!). Gặp phải người khó đòi xóa hình thì chịu thôi. Quyền riêng tư của người ta mà.Toàn bộ những gì cơ bản nhất về nhiếp ảnh, tôi cô đọng trong 33 nội dung trình bày ở trên. Vì sao tôi lại đặt cái tựa đề “”. Đó là vì mọi điều muốn tiến xa tiến vững đều phải dựa trên nền tảng cơ bản này cả.. Tất cả chúng ta cũng vậy! Từ 33 điều này thôi, bạn đào sâu, tìm tòi, giao lưu, gặp mặt, học hỏi để mà phát triển tư duy sáng tạo cũng như tuyệt kỹ sử dụng các thiết bị nhiếp ảnh, thì tôi đảm bảo chắc cú rằng, bạn sẽ rất phát triển trong sự nghiệp và niềm thích thú nhiếp ảnh của mình.Chúc bạn hạnh phúc, vui vẻ và thành công!Xin chân tình gửi lời cám ơn đến những người Thầy, người bạn, các thành viên cộng đồng Nhiếp ảnh uy tín trong và ngoài nước đã chia sẻ, phản hồi, phê bình và nhận xét về nội dung Lý thuyết Nhiếp ảnh này.Xin ghi nhận và update để mọi nội dung luôn mới và thích hợp với sự phát triển của Nhiếp ảnh Việt Nam nói riêng và Nhiếp ảnh toàn cầu nói chung. Mong rằng niềm thích thú của tất cả chúng ta sẽ mãi được lan tỏa và nhân rộng!

Xem Thêm :   13 Best Free AI Viewer Software For Windows

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kĩ Năng Sống

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tổng Hợp
Xem thêm :  Bật Mí Cách Nấu Lẩu Cá Lóc Miền Trung, Cách Nấu Lẩu Cá Lóc Ngon Tuyệt Vời

Related Articles

Back to top button