Tổng Hợp

Thuật ngữ CPC, CPS là gì? CPA, CPO, CPI, CPL, CPM là gì?

Thuật ngữ CPC, CPS là gì? CPA, CPO, CPI, CPL, CPM là gì? Nếu các hình thức kiếm tiền online thông dụng như: Google Adsense, kiếm tiền Youtube, Tiếp thị liên kết Tiếp thị,…đã trở nên thân thuộc, thì những thuật ngữ gắn liền với chúng như: CPC, CPO, CPA, CPS, CPM, CPL, CPI…lại khiến khá nhiều bạn mới tham gia trở nên lúng túng.

Thỏa mãn nhu cầu của độc giả Tự Học MMO về làm thế nào để kiếm tiền online hiệu quả, mình muốn giới thiệu tới bạn các và hiện nay.Bạn có thể tham khảo nhanh một số khóa học MMO và Digital Tiếp thị chất lượng rất tốt giúp bạn nhanh chóng có nền tảng tri thức, tự tin chiến 1 mảng MMO thích hợp nhất:

MMO, kiếm tiền online ngày càng được nhiều người quan tâm tại Việt Nam, ai cũng muốn kiếm tiền, làm giàu từ Internet.

Các CPx này là các khái niệm rất thông dụng trong ngành nghề Internet Tiếp thị/ Digital Tiếp thị & kiếm tiền online.

CPC, CPM, CPA, CPS, CPI, CPL, CPO là gì ?

CPS là gì? CPM là gì?CPO là gì? CPA, CPL, CPI, CPS…là gì?

Cơ bản có 2 loại:

  • CPx gắn với quảng cáo trực tuyến, tập trung vào traffic: CPC, CPM.
  • CPx gắn với tiếp thị link, tập trung vào sale/ lead: CPA, CPS, CPO, CPI, CPL.

Dựa vào đó, trong MMO cũng chia làm 2 mảng kiếm tiền online chính:

  • Kiếm tiền từ quảng cáo CPC, CPM…
  • Kiếm tiền từ tiếp thị link CPA, CPS, CPO, CPL…

Nội dung này mình sẽ giúp bạn hiểu rõ các thuật ngữ kiếm tiền online này, từ đó nắm được vai trò trọng yếu, phân biệt từng thuật ngữ để vận dụng hiệu quả vào MMO.

Mình sẽ đi lần lượt từng khái niệm, ưu thế, nhược điểm của chúng trong Tiếp thị và loại hình kiếm tiền online gắn liền với chúng.

//Lưu ý: Các khái niệm trong từng ngành nghề cụ thể có thể có nghĩa khác nhau. Trong nội dung này, mình chỉ mang khái niệm trong Internet Tiếp thị/ MMO. Nội dung sẽ không đi cụ thể về quảng cáo quảng cáo mà tập trung vào hình thức kiếm tiền online.

A. Digital Tiếp thị là gì?

Digital Tiếp thịtiếp thị kỹ thuật số, là một khái niệm rất trọng yếu trong nghề quảng cáo.

Xin trích dẫn khái niệm từ Wikipedia:

Digital marketing is the marketing of products or services using digital technologies, mainly on the Internet, but also including mobile phones, display advertising, and any other digital medium.”

Tạm dịch: “Tiếp thị kỹ thuật số là tiếp thị các sản phẩm hoặc dịch vụ sử dụng các công nghệ kỹ thuật số, chủ yếu trên Internet, nhưng cũng bao gồm điện thoại di động, quảng cáo hiển thị và bất kỳ phương tiện kỹ thuật số nào khác.”

Có thể hiểu đơn giản, Digital Tiếp thị là hoạt động truyền bá quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ sử dụng công nghệ số hoặc các nền tảng Internet để tiếp cận khách hàng mục tiêu.

digital marketing là gì

Digital Tiếp thị bao gồm 2 hướng:

  • Online Tiếp thị/ Internet Tiếp thị: các kênh quảng cáo qua mạng Internet như: Social Tiếp thị, SEM  Tìm kiếm Engine Tiếp thị, Thư điện tử Tiếp thị qua blog/website, tin nhắn hộp thư online, app, social, video, công cụ tìm kiếm Google, Zalo, Fb, smartphone di động,…
  • Offline Tiếp thị/ Digital Advertising: các kênh quảng cáo không cần mạng Internet như: Radio, TV, SMS, panel quảng cáo, banner…

Về cơ bản là thế, mình sẽ không đi quá cụ thể về Digital Tiếp thị mà sẽ hẹn bạn vào 1 nội dung khác.

So với 1 chiến dịch quảng cáo trực tuyến cơ bản gồm 3 bên:

  • Advertiser: Người mua quảng cáo, nhà đầu tư quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.
  • Advertising network, Ad Network: Mạng quảng cáo trực tuyến.
  • Publisher: Nhà xuất bản nội dung, người bán quảng cáo.

Có thể giải thích mối quan hệ ở đây sẽ là:

Ad Netowrk đóng vai trò trung gian phân phối quảng cáo, kết nối giữa Advertiser với khách hàng mục tiêu thông qua các Publisher.”

Ví dụ: Google là Ad Network lớn nhất toàn cầu. Với Google Adsense ví dụ, Google sẽ thu tiền từ Advertiser và chi trả 1 phần cho các Publisher (Blogger, Webmaster, Youtuber) để quảng cáo hiển thị trên blog, website, video. Thừa bao nhiêu thì Google hưởng hết.

Công việc của nhà đầu tư quảng cáo là sẽ phải bỏ ngân sách (Cost) để tiếp cận (Reach) tới khách hàng mục tiêu.

Để dễ hình dung, bạn hãy xem ảnh dưới:

CPC, CPM, CPA, CPS, CPI, CPL, CPO là gì ?

Trong quảng cáo trực tuyến, có 04 chỉ số trọng yếu bạn cần biết:

  • Impression: Số lần từ khóa, quảng cáo, nội dung được hiển thị đến khách hàng.
  • Click: Số lần nhấp chuột của khách hàng vào từ khóa, mẫu quảng cáo, nội dung để tạo ra các chuyển hóa Conversion của chiến dịch.
  • Action: Hành động của khách hàng, người dùng thực hiện so với sản phẩm, dịch vụ. Qua đó, nhà đầu tư sẽ thu được thông tin, đăng ký, lượt mua hàng của khách hàng.
  • Cost: Tổng số vốn bạn cần trả khi triển khai chiến dịch quảng cáo trong 1 khoảng thời gian nhất định.

Ứng với Cost và mục tiêu cụ thể mà lại phân loại ra các chỉ số đo lường tính hiệu quả & giá cả của chiến dịch tiếp thị là CPx gồm: CPM, CPC CPA.

Đến đây thì bạn cũng gần hiểu hết các khái niệm rồi đúng không?

B. Các thuật ngữ CPx trong quảng cáo trực tuyến |CPS là gì?

1. CPM là gì?

CPM (Cost Per Mille Impressions) hay CPT (Cost Per Thousand Impressions): Ngân sách mỗi nghìn, là phương thức quảng cáo tính ngân sách dựa trên 1.000 lần hiển thị quảng cáo.

Ví dụ: Bạn thuê bên A chạy quảng cáo giúp bạn, họ đem mẫu quảng cáo tiếp cận được 1.000 người xem – 1.000 lượt hiển thị. Bạn sẽ phải trả ngân sách cho bên A là CPM.

Hoặc: Tổng số view quảng cáo là 500.000 và bạn trả ngân sách quảng cáo là $100, chỉ số CPM = $100/(500.000/1.000)= $0,2.

Ví dụ khác: Bạn chạy quảng cáo Fb, quảng cáo hiển thị 10.000 lần, và tài khoản bị trừ số vốn là 500.000 VND => CPM là 50.000 VND(cho một 1000 lượt hiển thị).

Xem thêm :  Sự An Ủi Của Triết Học [Review sách, Tải sách, Ebook, Pdf]

*Tiếng Latinh: Mille nghĩa là nghìn.

2. CPC là gì?

CPC (viết tắt của Cost Per Click) hay PPC (Pay Per Click): Ngân sách một nhấp chuột, là phương thức tính ngân sách quảng cáo dựa trên mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo.

Bạn sẽ không phải trả tiền nếu người dùng chỉ xem mà không click vào quảng cáo.

CPC đang là mô hình tính giá thông dụng & tối ưu nhất trong quảng cáo trực tuyến, nổi tiếng nhất là Google AdwordsFb Ads.

Ví dụ: Bạn chạy quảng cáo CPC Google Ads, bạn sẽ mất 1 khoản tiền CPC là $0.5 ví dụ, nếu người dùng click vào mẫu quảng cáo của bạn. Như vậy, nếu có 100 lượt click thì bạn phải trả $50 cho chiến dịch đó.

thuật ngữ marketing cpc là gì

3. CPA là gì? CPS là gì?

CPA (viết tắt của Cost Per Action) hay PPA (Pay Per Action): Ngân sách mỗi lượt hành động, là phương thức quảng cáo tính ngân sách dựa trên mỗi hành động hoặc chuyển hóa đủ điều kiện của khách hàng.

Tùy vào mục tiêu của chiến dịch mà nhà đầu tư quảng cáo trả tiền cho: Thanh toán mua hàng, điền form, đăng ký tham gia, đặt mua, gọi điện, setup ứng dụng, đăng ký nhận tin nhắn hộp thư online, trả lời thăm dò…

CPA đòi hỏi điều kiện cao hơn nhiều so với CPM & CPC do đảm bảo được hiệu suất quảng cáo cao nhất.

Số vốn mà nhà đầu tư quảng cáo chi trả cho CPA sẽ là cao nhất, họ chỉ trả tiền khi và chỉ khi action đạt được.

CPA chia thành các hình thức tính phí quảng cáo cụ thể gồm:

  • CPS (Cost Per Sale): Ngân sách dựa trên mỗi đơn hàng thành công.
  • CPL (Cost Per Lead): Ngân sách dựa trên mỗi thông tin của khách hàng có được.
  • CPI (Cost Per Install): Ngân sách dựa trên mỗi lượt setup ứng dụng thành công.
  • CPO (Cost Per Order): Ngân sách dựa trên mỗi lượt đặt mua hàng thành công, gần tương tự như CPS.

*Trong nhiều trường hợp, CPA cũng được hiểu là Cost Per Acquisition: Ngân sách cho mỗi lượt mua hàng. Cost Per Acquisition có thể là Cost Per Action nhưng không phải toàn bộ Cost Per Action có thể được coi như Cost Per Acquisition.

4. CPD là gì?

CPD (Cost Per Duration): Ngân sách dựa trên thời gian hiển thị quảng cáo (ngày, tuần, tháng…).

Đây là cách quảng cáo cực kỳ tốn kém ngân sách do hiệu quả quảng cáo của nó rất lớn, thường vận dụng cho quảng cáo thương hiệu lớn, giới thiệu sự kiện, thông báo sản phẩm mới.

Vị trí của quảng cáo thường trên website có traffic cực kỳ lớn và ở vị trí to đẹp nhất trang chủ.

Tổng kết lại: Cơ bản có 3 mô hình tính ngân sách quảng cáo chính trong Tiếp thị là: CPM, CPCCPA.

Dựa trên các mô hình tính phí quảng cáo này, tất cả chúng ta sẽ đi lần lượt các hình thức kiếm tiền online được tạo ra từ chúng đang thông dụng hiện tại.

C. Các hình thức kiếm tiền online dựa trên CPx

Lúc này, tất cả chúng ta sẽ đóng vai trò là các Publisher và sử dụng các công cụ quảng cáo như blog, website, ứng dụng, video hay ads để kiếm tiền online.

Số vốn kiếm được sẽ do các Ad Network chi trả cho tất cả chúng ta.

1. Kiếm tiền CPC, kiếm tiền CPM là gì?

Bạn có thể tìm kiếm trên Google có rất nhiều Ad Networks uy tín mà tất cả chúng ta có thể kiếm tiền từ hình thức CPC, CPM.

Đây là cách kiếm tiền online thông dụng nhất hiện tại, không đòi hỏi quá nhiều yêu cầu từ khách hàng.

Cụ thể:

  • Kiếm tiền CPM: Số vốn bạn kiếm được cho mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo trên blog, website, video, app của bạn.
  • Kiếm tiền CPC: Số vốn bạn kiếm được cho mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo được hiển thị trên blog, website, video, app của bạn.

Ví dụ: Nếu bạn kiếm tiền với Google Adsense, bạn đặt mã quảng cáo của GA trên blog, website của bạn thì website càng nhiều view (CPM), lượt click quảng cáo (CPC), bạn càng kiếm được nhiều tiền từ Google.

Nếu kiếm tiền Youtube thì video càng nhiều view, nhiều lượt click quảng cáo, bạn cũng kiếm được nhiều tiền.

Ngoài ra, tùy vào rate CPC, CPM mà Ad Network chi trả (thực ra là do nhà đầu tư quảng cáo xác nhận), số vốn bạn kiếm được có cao hay không.

Hiện tại, Google chính là mạng quảng cáo CPC & CPM lớn nhất toàn cầu, ngoài ra bạn có thể tham gia các mạng quảng cáo ngoài Google Adsense uy tín tại đây.

=> Để kiếm tiền CPC, CPM hiệu quả nhất, cách tốt nhất là chúng ta nên có 1 blog, website. Mình đã có nội dung hướng dẫn tạo blog WordPress kiếm tiền khá cụ thể tại đây, bạn có thể tham khảo.

2. Kiếm tiền CPA là gì? 

CPA hay PPA (Pay Per Action) được vận hành rất phong phú trong kiếm tiền online, 1 trong số đó là kiếm tiền Tiếp thị liên kết Tiếp thị.

//CPA bao hàm Tiếp thị liên kết Tiếp thị nhưng nó cũng cụ thể hơn, 2 khái niệm này không đồng nhất hoàn toàn, nên mục này mình sẽ phân tích tổng quát nhất về CPA.

Kiếm tiền CPA hay CPA Tiếp thị là gì?

CPA Tiếp thị là mô hình tiếp thị sản phẩm, dịch vụ và bạn thu được hoa hồng khi người dùng thực hiện một hành động cụ thể như: mua hàng, điền form, đăng ký dùng thử, setup ứng dụng,… hoặc bất kể hành động nào được yêu cầu bởi nhà sản xuất.

Kiếm tiền CPA vận hành như nào?

thuật ngữ marketing cpa là gì

Mô hình của CPA là mối quan hệ của 4 bên:

  • Customer, end-user: Khách hàng, người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ cuối cùng.
  • Advertiser, business: Nhà quảng cáo, người bán sản phẩm dịch vụ.
  • Tiếp thị liên kết, publisher: Nhà xuất bản nội dung, người làm tiếp thị, hợp tác viên trực tiếp làm tiếp thị link và nhận hoa hồng.
  • CPA Network: Nền tảng trung gian với rất nhiều sản phẩm, dịch vụ, kết nối Tiếp thị liên kết và Advertiser. Thay vì publisher tìm và làm việc trực tiếp với nhà quảng cáo, họ làm việc thông qua CPA Network.
Xem thêm :  Quy tắc và bài tập phát âm -ed, -s, -es

Bạn kiếm tiền online hoàn toàn bằng sản phẩm, dịch vụ của người khác thông qua các CPA Network.

Lúc này, bạn đóng vai trò là Tiếp thị liên kết tham gia vào mạng CPA để tiếp thị sản phẩm cho Advertiser tới Customer.

Bạn sẽ nhận hoa hồng cho mỗi hành động thành công của Customer được quy định bởi Advertiser.

Mỗi sản phẩm, dịch vụ trên CPA Networks được gọi là 1 offer với commission, conversion point (điểm chuyển hóa hành động), tiếp thị liên kết link, quốc gia hướng tới khác nhau.

Các CPA network nổi tiếng toàn cầu với rất nhiều offer mê hoặc mà bạn có thể tham gia như:

  • Maxbounty
  • CPALead
  • AdCombo
  • Clickbooth
  • Peerfly
  • Clickdealer
  • VaultMedia
  • Clinkad

Tuy nhiên, yêu cầu xét duyệt của hầu hết các CPA Network khá cao, đòi hỏi bạn cần phải có blog, website chất lượng, có kinh nghiệm, phương pháp truyền bá rõ ràng.

Nếu bạn có website chất lượng tốt, traffic cao thì mình tin việc đăng ký CPA Network sẽ dễ dàng.

Kiếm tiền CPA chia thành các cách nhỏ hơn, thông dụng nhất dựa theo action Sale/ Order, LeadInstall:

  • CPS (Cost Per Sale) hay PPS (Pay Per Sale): Bạn thu được hoa hồng khi đơn hàng được ghi nhận thành công bởi Advertiser.
  • CPO (Cost Per Order): Bạn thu được hoa hồng khi khách hàng xác nhận đặt mua thành công trên website của Advertiser.
  • CPL (Cost Per Lead) hay PPL (Pay Per Lead): Bạn thu được hoa hồng khi khách hàng hoàn thiện form đăng ký trên website của Advertiser.
  • CPI (Cost Per Install): Bạn thu được hoa hồng khi người dùng setup ứng dụng của Advertiser.

Kiếm tiền CPA có hoa hồng cao hơn rất nhiều so với CPM, CPC do đảm bảo hiệu quả quảng cáo cho nhà quảng cáo, yêu cầu chuyển hóa chặt chẽ hơn.

3. Kiếm tiền Tiếp thị liên kết Tiếp thị là gì?

Tiếp thị liên kết quảng cáo, tiếp thị link là mô hình kiếm tiền online quảng cáo dựa trên mô hình CPA, bạn nhận hoa hồng khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể (CPA) dù đó là CPS, CPL hay CPI.

Cách kiếm tiền Tiếp thị liên kết vì thế cũng tương tự kiếm tiền CPA.

thuật ngữ marketing affiliate là gì

Kiếm tiền Tiếp thị liên kết Tiếp thị là bạn truyền bá sản phẩm, dịch vụ của nhà sản xuất tới khách hàng thông qua link tiếp thị sản phẩm (tiếp thị liên kết link) và nhận hoa hồng (commission) khi khách hàng mua thành công.

Các publisher thường tạo blog, website hoặc kênh Youtube, fanpage giúp họ phân phối chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất.

Để lấy tiếp thị liên kết link, chọn sản phẩm tiếp thị, nhận thanh toán, publisher cần tham gia vào mạng tiếp thị link Tiếp thị liên kết Network/ Tiếp thị liên kết Program.

Các mạng này giúp đảm bảo công khai, sáng tỏ, chuẩn xác nhất (sản phẩm, hoa hồng, giải trình…), trợ giúp publisher khi làm Tiếp thị liên kết.

Một số net tiếp thị liên kết tại Việt Nam uy tín chúng ta nên tham gia:

  • AccessTrade
  • MasOffer
  • Civi
  • Ecomobi
  • Adpia
  • BizShare
  • Unica, Kyna
  • Leadbit

>> Xem ngay: 15+ mạng Tiếp thị liên kết tốt nhất tại Việt Nam hiện tại

4. Kiếm tiền CPS là gì?

Kiếm tiền CPS là hình thức kiếm tiền online thông dụng nhất trong Tiếp thị liên kết Tiếp thị, là 1 nhánh của CPA.

CPS là cách kiếm tiền mà bạn chỉ thu được hoa hồng khi khách hàng phát sinh đơn hàng thành công gồm: mua hàng + thanh toán.

Cụ thể: chỉ khi khách hàng mua hàng & thanh toán đơn hàng thành công => bạn mới có hoa hồng.

=> Bạn càng kiếm được nhiều sale, bạn càng thu được nhiều hoa hồng từ nhà sản xuất.

Vì hiệu quả như vậy nên đa số các Tiếp thị liên kết Network hiện tại đều triển khai CPS, với sản phẩm/ dịch vụ và mức hoa hồng trả thưởng rất phong phú.

Bạn có thể tham gia vào bất kỳ mạng tiếp thị nào của Việt Nam hoặc quốc tế đều bắt gặp CPS như: AccessTrade, MasOffer, Civi,…Amazon, Clickbank,…

thuật ngữ marketing cpc, cpm, cpo, cpa, cps là gì

Tuy vậy, CPS cũng có điểm hạn chế nhất định sau.

  • Nhiều khách hàng chọn thanh toán sau khoảng thời gian nhận hàng, vậy nên bạn phải mất khá lâu mới được tính hoa hồng. Vì vậy, việc duyệt đơn hàng thành công hay không cũng mất thời gian lâu hơn do nhà sản xuất cần duyệt cảnh giác.
  • Hơn nữa, khách hàng có thể thay đổi ý định mua hàng nên bạn rất dễ gặp tình trạng “hủy đơn” => thế là mất toi hoa hồng.

Thường điều kiện mà nhà sản xuất từ chối đơn hàng là khi khách hàng chưa hoàn thiện thanh toán hoặc đặt mua không thành công trong bao nhiêu ngày, đổi trả hàng,…

Để khắc phục tình trạng này, CPO Tiếp thị là hình thức kiếm tiền ưu việt hơn đã ra đời, được rất nhiều publisher tham gia hiện tại.

5. Kiếm tiền CPO là gì?

CPO Tiếp thị liên kết là hình thức đã & đang tạo được sức hút cực lớn trong cộng đồng MMO Việt hiện tại.

CPO là gì?

Kiếm tiền CPO Tiếp thị là cách kiếm tiền tiếp thị link dựa trên đơn đặt mua, bạn sẽ thu được hoa hồng ngay khi đơn đặt mua thành công – chỉ cần khách hàng xác nhận đã đặt mua.

Như vậy thì, thời gian & quá trình nhận hoa hồng nhanh chóng hơn CPS, kể cả khách đặt rồi mà sau này họ đổi trả thì bạn vẫn thu được tiền commission.

Xem thêm :  Tổng hợp đề thi N5

Quy trình hoạt động của CPO là gì?

Khách hàng xem sản phẩm qua link giới thiệu của bạn

=> Hoàn thiện đơn đặt mua.

=> Nhà sản xuất sản phẩm sẽ gọi điện xác nhận với khách hàng thành công.

=> Commission được tính ngay cho bạn.

=> Thanh toán nhanh chóng.

Nhắc lại là: CPS thì khách hàng sẽ phải thanh toán và nhận hàng thành công, commission mới được tính cho bạn (khi chưa thành công thì hoa hồng được ghi nhận ở trạng thái Tạm duyệt), còn CPO thì không cần phải chờ đến bước nhận hàng.

Vì thế CPO đang được rất đông publisher tham gia vì họ có thể kiểm tra được ngay hoa hồng, thời gian thanh toán nhanh hơn và mức commission của CPO cũng khá cao hơn CPS, thường 200 – 500k VNĐ/ offer.

Publisher sẽ tận dụng lợi thế của quảng cáo Paid Traffic như quảng cáo Google Ads, Fb Ads, Zalo Ads, Native Ads,… để chạy quảng cáo, đẩy số mang lại thu nhập CPO cao nhất.

Ngoài ra, các CPO network cũng trợ giúp hết mình cho publisher: phân phối sẵn landing page, pre landing page của sản phẩm với content mê hoặc, hình ảnh đẹp mắt…giúp tối ưu tỉ lệ chuyển hóa (conversion rate) hơn.

Điều này giúp bạn không cần quá mệt mỏi khi phải tìm hiểu thị trường ngách, build website, SEO website,… mà chỉ cần để ý vào chạy CPO.

Đặc biệt nhất, họ luôn có đội ngũ Telesales (bán hàng qua smartphone) túc trực tổng đài để chăm sóc, tư vấn cho khách hàng rất tận tình.

Ngay từ hiện tại, bạn hãy tham gia ngay các mạng kiếm tiền CPO nổi tiếng nhất Việt Nam:

  • CPO Adflex => nổi tiếng nhất VN với đông đảo publisher.
  • CPO AccessTrade (D2C) => 1 nhánh của AccessTrade.
  • Adcombo => rất nhiều offer dành cho mảng CPO tại thị trường VN.

Đa số các offer chạy CPO tập trung mảng sản phẩm về sức khỏe, sinh lý, thực phẩm tính năng, chăm sóc làm đẹp.

thuật ngữ kiếm tiền online cpo là gì

Dưới đây là một số proof “khủng” của các pro chạy CPO Adflex (Nguồn: Group AMA Adflex)

thuật ngữ kiếm tiền online cpc là gì cpm là gì cpo là gìthuật ngữ kiếm tiền online cpc là gì cpm là gì cpo là gìthuật ngữ kiếm tiền online cpc là gì cpm là gì cpo là gì

6. Kiếm tiền CPL là gì?

Kiếm tiền CPL (Cost Per Lead) là hình thức tiếp thị link mà bạn thu được hoa hồng cho mỗi lead được tạo ra.

Lead hợp lệ ở đây là khách hàng phân phối thông tin hợp lệ bằng cách điền vào biểu mẫu, form trên website hoặc trả lời thăm dò theo đúng yêu cầu của nhà sản xuất.

Vì sao lại có CPL?

  • CPL thường vận dụng cho các nghề hàng: tài chính, giáo dục, bds, y tế, làm đẹp, du lịch khách sạn…khi đơn hàng có giá trị lớn và khách hàng thường cần thời gian để mang ra quyết định mua hàng hay không ? Khi họ điền thông tin vào form tức là họ có quan tâm tới sản phẩm dịch vụ, muốn mua sản phẩm, dịch vụ đó. Nhà sản xuất sẽ thu được thông tin liên lạc của khách hàng tiềm năng để phục vụ cho các chiến dịch của họ.

Rõ ràng CPL đơn giản hơn CPS và tương tự CPO, không yêu cầu đơn hàng thành công, chỉ cần khách hàng phân phối đầy đủ thông tin hợp lệ vào mẫu là được.

Tuy vậy, không phải cứ điền vào form là bạn sẽ có hoa hồng, mà các thông tin khách hàng điền vào form cần đạt yêu cầu của nhà sản xuất (Quality Lead).

AccessTrade là nền tảng tiếp thị lớn tại Việt Nam với 3 mảng chính là:

  • CPS: Ứng dụng cho các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo…
  • CPL: Dịch vụ đặt phòng, tín dụng ngân hàng, đặt vé máy cất cánh,…
  • CPO: Mảng D2C với offer thực phẩm tính năng, sức khỏe…

Ví dụ: chiến dịch tài chính ngân hàng Citibank trên AccessTrade:

kiếm tiền cpl là gì

Đây là chiến dịch CPL với mức hoa hồng khá cao 220.000 VND/ lead, tuy nhiên điều kiện chấp thuận lead không đơn giản.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều mạng tiếp thị link khác triển khai cả CPS, CPL, CPO.

  • Ecomobi là mạng tiếp thị đang triển khai cả 3 hình thức CPS, CPL, CPO.

Bạn cũng nên lưu ý điểm này để ưu tiên tham gia mạng nào, plan tối ưu quảng cáo chiến dịch hiệu quả nhất.

7. Kiếm tiền CPI là gì?

Kiếm tiền CPI (Cost Per Install) là bạn nhận hoa hồng khi khách hàng tải, setup, mở ứng dụng, PM hoặc nội dung số khác từ nhà quảng cáo lên smartphone, Tablet, PC.

CPI vận dụng cho phát hành app, game, PM nên được rất nhiều publisher chọn để kiếm tiền.

Lời kết

Trên đây là những tri thức cơ bản nhất về các thuật ngữ được sử dụng nhiều trong kiếm tiền online, nhất là Tiếp thị liên kết Tiếp thị.

Giờ thì bạn đã hiểu CPC, CPM, CPA, CPO, CPS hay CPL là gì rồi đúng không?

Chắc rằng là khi mà hiểu rồi thì bạn sẽ rất dễ để lựa chọn được hình thức kiếm tiền thích hợp.

Việc nên lựa chọn hình thức kiếm tiền nào tốt hơn?

Nên chọn kiếm tiền CPO hay CPC?

Điều này sẽ do chính bản thân bạn quyết định.

Với người mới, mình cũng thường khuyên các bạn hãy tìm hiểu kiếm tiền Google Adsense, Youtube hoặc Tiếp thị liên kết Tiếp thị – đây là các hướng kiếm tiền online kiên cố, hiệu quả.

Cuối cùng, nếu độc giả xong nội dung này mà chưa rõ lắm, thì lời khuyên của mình là “hãy tiếp tục Google Search” ???

  • Nội dung khá dài nên nếu mệt quá thì bạn có thể lưu lại hoặc tải bản PDF tại đây để đọc dần, coi như ủng hộ mình và blog Tự Học MMO nhé.
  • Nếu nội dung có điểm sai lệch, vui lòng phản hồi giúp mình nhé.
  • Tự Học MMO giữ bản quyền nội dung, mọi sao chép không xin phép tác giả là vi phạm bản quyền.
Trên đây là những tổng hợp từ Vương Quốc Đồ Ngủ hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button