Tổng Hợp

Hướng dẫn cách nuôi chó Bully chuẩn khoa học hiện nay

Là một trong những giống chó đến từ Mỹ, chú chó Bully sở hữu ngoại hình khá riêng biệt khiến nhiều người hứng thú và yêu thích. Tuy nhiên, dù là những người đã nuôi chó nhiều năm cũng chưa chắc đã có cách nuôi chó Bully chuẩn và chính xác. Hãy cùng Petroom điểm lại một vài lưu ý về đặc điểm cũng như cách nuôi chúng sao cho khoa học nhất nhé!

1. Chó Bully: Nguồn gốc và đặc điểm nổi bật của chúng

Trước khi tìm hiểu về cách nuôi chó Bully, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu lại về giống chó đặc biệt này.

1.1 Nguồn gốc

Chó Bully hay còn gọi là chó Bully American là một giống chó có nguồn gốc đến từ Mỹ. Đây là một giống chó lai, được lai tạo vào khoảng những năm 90. Chúng mang đặc tính giữa hai giống chó là Chó bò Mỹ (Bulldog American) và Pitbull. Hiện tại, tổ chức FCI vẫn chưa công nhận đây là một giống chó chính thức vì chúng chưa có bộ gen ổn định.

1.2 Đặc điểm

Xét trên phương diện tổng thể, chó Bully American có một vẻ ngoài khá hầm hố với một tính cách mạnh mẽ. Không giống như những giống chó khác, chỉ cần cách nuôi chó Bully với một chế độ dinh dưỡng hợp lý, không cần phải luyện tập quá nhiều là chúng sẽ phát triển rất tốt, cơ thể săn chắc, rắn rỏi.

Chiều cao: Đực: từ 14 đến 21 inches (khoảng 36 đến 52 cm). Cái: từ 21 đến 22 inches (khoảng 53 đến 56 cm).

Nặng: từ 66 đến 110 Ib (khoảng 30 đến 50 kg).

Tuổi thọ: Trung bình từ 8 đến 12 năm.

Có thể nói Bully là một giống chó khỏe mạnh với vóc dáng trung bình. Vì mang một nửa dòng máu Pitbull nên chúng khá tăng động và “máu chiến” hơn so với các giống chó khác.

Phần đầu của chó Bully to hơn nhiều so với Pitbull. Phần trán rộng, nếp nhăn trên mặt rõ, cơ má rõ và tai nằm cao phía trên đầu. Hai mắt cách xa nhau, hàm rộng và khỏe.

Phần cổ của chúng to, không có phần da chùng lòng thòng. Điểm đáng chú ý là phần cơ bắp hầm hố ở vai, mông và bắp chân.

Chó Bully là giống chó có lông ngắn nhưng dày, nhìn mướt nhưng sờ lại cứng. Màu sắc lông của chúng khá đa dạng, màu trần hoặc khoang và đốm.

Xem Thêm :   Cách Nuôi Chó Lạp Xưởng Ăn Gì 】7 Món Khi Biếng Ăn, Bị Rụng Lông

2. Tính cách của những chú chó Bully American

Để có một cách nuôi chó Bully hợp lý, bạn cũng cần phải nắm được tính cách của chúng để phục vụ trong quá trình chăm sóc và huấn luyện. Với vẻ ngoài hầm hố và “khó chịu” thì chú chó Bully American này lại có tính cách khá hiền lành. Chúng thân thiện, dễ gần và đặc biệt rất nghe lời chủ nhân của mình. Không hung hăng và hiếu chiến như Pitbull, Bully lại có một sự điềm tĩnh nhất định khi đứng cạnh các giống chó khác. Tuy nhiên, nếu bị gây sự trước bởi đối phương, chúng sẵn sàng lao vào chiến đấu. Một điểm cộng nữa cho giống chó Bully American này là chúng cực kỳ quý trẻ em.

3. Hướng dẫn cách nuôi chó Bully khỏe, đẹp

Ai cũng đều mong muốn chú chó của mình khỏe và có thân hình phát triển toàn diện. Nếu như bạn nghĩ cách nuôi chó Bully chỉ đơn giản là cho ăn, cho chạy bộ thì đó là một sai lầm lớn. Ngoài một chế độ dinh dưỡng hợp lý và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của chúng thì một chế độ luyện tập, huấn luyện nghiêm túc là một điều vô cùng quan trọng.

3.1 Như thế nào thì được công nhận là một chú chó Bully khỏe, đẹp

Quan niệm một chú chó Bully đẹp không phải chỉ là chúng có những đường nét sắc nét. Một chú chó Bully đẹp cần phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cả về hình thức lẫn sức khỏe. Để đạt được điều này không đơn thuần chỉ là cách nuôi chó Bully mà còn cả chế độ luyện tập hàng ngày dành riêng cho chúng.

Dựa vào một số đặc điểm đã kể ở phần trên, bạn đã có thể phần nào hình dung tiêu chuẩn hình thể của chúng. Chó Bully vốn không phải là giống chó cao, to nhưng lại rất hầm hố. Điều đó thể hiện ở việc chúng sở hữu thân hình to và dày dặn. Đầu Bully khá to, bàn chân vững chãi. Phần đùi, cổ, vai, mông săn chắc với cơ bắp cuồn cuộn. Phần ngực nở, sâu và chân thấp, đuôi ngắn.

3.2 Chế độ và khẩu phần ăn dành riêng cho chó Bully

Tùy vào từng giai đoạn phát triển, nhu cầu dinh dưỡng của chó Bully American lại khác nhau. Vì thế cách nuôi chó Bully cũng phụ thuộc vào những yếu tố đó. 

Chó Bully con

Ở giai đoạn này, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đặc biệt đến sự phát triển sau này của chúng. Tuy nhiên, cách nuôi chó Bully con cũng không quá khó khăn, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Những tuần đầu tiên, Bully sẽ chủ yếu bú mẹ cho đến khi chúng mở mắt. Lúc này bạn có thể cho chúng ăn thêm sữa ngoài hoặc một chút cháo loãng bổ sung (không khuyến khích).

  • Thông thường, sau 2 tháng tuổi bạn đã có thể bán/ mua chó Bully về nuôi. Giai đoạn này là giai đoạn bạn cần chú ý nhất. Bởi, hệ tiêu hóa của chó con chưa ổn định nên rất dễ mắc các bệnh về tiêu hóa, đường ruột. Khẩu phần ăn của chó Bully giai đoạn này cần được chia nhỏ thành nhiều bữa (thường là 3-4 bữa/ ngày). Chủ yếu là các thực phẩm xay nhuyễn: thịt (bò, gà, lợn) + tinh bột (cơm) + rau, củ, quả. Nếu như bạn nhận nuôi chúng thì nên tham khảo thực đơn cũ từ chủ cũ để tránh việc thay đổi đột ngột thức ăn. Điều này không tốt cho cơ thể và hệ tiêu hóa của Bully trong giai đoạn này. Giai đoạn này kéo dài từ 4-6 tháng, tùy vào tình hình thực tế của từng chú chó. Bạn nên quan sát kỹ càng Bully con trong các bữa ăn để xem nhu cầu ăn thực sự của chúng như thế nào và có thể điều chỉnh phù hợp khối lượng thức ăn tránh việc để chúng bị đói/ quá no/ có thức ăn thừa.

  • Một điều cần chú ý là trong giai đoạn này tuyệt đối không được cho chúng ăn thức ăn tái/ sống. Thức ăn thừa cần phải đổ đi, không được cho chúng ăn lại.

Xem Thêm :   Top 5 loại thuốc trị bệnh chướng hơi dạ cỏ ở trâu tốt nhất hiện nay

Chó Bully trưởng thành

  • Giai đoạn này bạn không cần chia nhỏ thành nhiều bữa. Lúc này bạn có thể giảm dần bữa ăn của chúng xuống còn 2-3 bữa/ ngày. Tuy nhiên để đảm bảo được năng lượng cho chúng hoạt động cũng như đảm bảo dinh dưỡng cho sự phát triển của chúng thì khối lượng thức ăn cần tăng lên.

  • Cách nuôi chó Bully lúc này không cần phải xay nhuyễn thực phẩm như trước. Bạn vẫn cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn như: protein, chất béo, chất xơ, canxi và một số vitamin cũng như các khoáng chất khác. Một số thực phẩm tham khảo dành cho bạn: thịt động vật (bò, gà, lợn, ngan, vịt…), trứng vịt lộn, các loại củ và rau (củ dền, rau muống,…) cũng như các loại nội tạng động vật (gan, tim, phổi…), tinh bột (cơm). Bạn có thể cho chúng ăn thêm lòng trắng trứng và xương ống. Lúc này, chó Bully có thể ăn được thức ăn sống.

3.3 Cách chăm sóc chó Bully 

Cách nuôi và chăm sóc chó Bully American không quá khó khăn như các giống chó khác. Đầu tiên cần chú ý việc vệ sinh cho chúng. Chó Bully cần được tắm 2 đến 3 lần một tuần. Chăm sóc bộ răng chó chúng cũng cần được lưu ý.

Bạn cần sắp xếp một khu vực ăn ngủ thoải mái cho chúng. Các dụng cụ như đồ chơi, bát/ dĩa/ khay ăn uống, lồng/ chuồng, đệm nằm cần được vệ sinh, giặt thường xuyên để tránh vi khuẩn phát triển.

Cho chúng đi khám và tiêm phòng, tẩy giun định kỳ theo lời khuyên của bác sĩ thú ý để ngăn chặn nguy cơ phát bệnh. Để đảm bảo chúng phát triển toàn diện, bạn cần bổ sung thêm canxi cho chúng. Hiện nay, trên thị trường có bán các loại thức ăn cho chó kèm hoặc thực phẩm chức năng bổ sung canxi, bạn có thể tham khảo tại các cơ sở thú ý hoặc nơi bán các công cụ dụng cụ chuyên biệt cho chó, mèo.

Xem Thêm :   Chó Có Bầu Mấy Tháng Đẻ? Bật Mí Cách Chăm Sóc Hiệu Quả Nhất

3.4 Chó Bully American: huấn luyện – nên hay không?

Chẳng cứ Bully mà bất kỳ giống chó nào cũng có bản chất hoang dã. Vậy nên, để giúp chú chó của bạn phát triển toàn diện, khỏe mạnh, thông minh và nghe lời thì việc huấn luyện chúng là cực kỳ cần thiết. Ngoài việc giúp chúng có những phản xạ có điều kiện, dễ dàng nuôi thì đây cũng là phương pháp giúp chúng luyện tập và nâng cao thể lực. Bạn có thể tham khảo một số bài tập cơ bản như sau:

  • Hiểu các mệnh lệnh cơ bản: Đây là một trong những nền tảng đầu tiên bạn cần chú ý đến. Một số mệnh lệnh đơn giản như: đứng lên, ngồi xuống, nằm, đi vệ sinh đúng chỗ… Để thực hiện những mệnh lệnh này, bạn cần sử dụng đồ chơi chúng yêu thích hàng ngày. Điều này giúp chúng dễ dàng nghe lời và thực hiện mệnh lệnh của bạn.

  • Mang, gặm đồ vật: Bài tập này giúp phát triển cơ hàm và cơ bắp cho chó Bully. Hãy ném những đồ vật chúng yêu thích hoặc 1 chiếc que ra xa. Theo phản xạ, chúng chắc chắn sẽ chạy theo nhặt. Lúc này hãy gọi chúng quay lại và vỗ về khen chúng nhé!

  • Chạy bộ: Sức bền, dẻo dai, phát triển cơ bắp, giải tỏa năng lượng là những mục đích của bài tập này. 

Một điều cần chú ý nữa là bạn cần kiên trì trong quá trình huấn luyện và luyện tập. Nên thưởng và khen chúng sau mỗi bài tập. Tuyệt đối không được quá nghiêm khắc vì vốn đây là một giống chó khá dữ tợn. Để đảm bảo an toàn, bạn có thể dùng rọ mõm, xích để kiểm soát trong những lần tập đầu tiên.

Cách nuôi chó Bully cần phải thật khoa học và kiên nhẫn. Nên duy trì một chế độ tập luyện, huấn luyện vừa phải tránh việc khiến chó Bully cảm thấy quá sức và tăng độ khó một cách từ từ để chúng thích nghi dần. Sau mỗi bài tập cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Việc xây dựng một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và luyện tập, huấn luyện hợp lý là một bài toán khó cho người nuôi chó. Cách nuôi chó Bully đạt hiệu quả tốt nhất là khi bạn thực sự yêu thương chúng. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể tự lên được một lịch trình chăm sóc cho chú chó Bully American của mình. Hãy chia sẻ ảnh “cún yêu” của bạn dưới comment này cùng Petroom nhé!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Cẩm Nang Thú Cưng

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tổng Hợp
Xem thêm :  1001 hình ảnh những câu nói hay về tình bạn thân đẹp, ý nghĩa nhất

Related Articles

Back to top button