Tổng Hợp

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng la bàn khi đi rừng


1. Làm quen với các phòng ban của la bàn

Trước nhất, nếu muốn biết cách sử dụng la bàn khi đi rừng như vậy nào cho đúng, thì các bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ các phòng ban của sản phẩm. Các phòng ban của la bàn bao gồm: 

  • Đây là một dụng cụ được dùng với tỷ lệ xích có trên bản đồ địa lý và nó được dùng để đo các khoảng cách. 

  • Để xem xét được vị trí bản đồ ở phía sau của la bàn thì phần tâm mặt đế sẽ được thiết kế bằng vật liệu nhựa trong suốt. Bởi khi muốn xem xét vị trí chuẩn xác thì sẽ cần đặt la bàn lên trên tấm đó của bản đồ. Không những thế, các bạn cũng cần phải đặt chuẩn xác ít nhất một cạnh thẳng để có thể đo chuẩn xác được góc phương vị. 

  • Phòng ban này giúp đánh dấu được những vị trí mà bạn đang cần phải giữ kim la bàn trong quá trình định hướng hay định hướng và đi theo một góc phương vị mà bạn vừa đo được. 

cau-tao-cua-la-ban-pho-thong-can-biet-khi-xem-phuong-huong-di-duong

  • Vòng này có thể xoay và đánh dấu theo khoảng 360 độ, nó thường được gọi bằng một tên gọi khác đó là niềng xoay. 

  • Kim nam châm:

    Kim nam châm thường được sơn bằng 2 màu khác nhau để có thể dễ xem xét và phân biệt được 2 đầu chỉ vào 2 cực từ. 

  • Dòng chỉ số:

    Phòng ban này nằm cạnh vòng phương vị. Nó là biểu tượng của một đường vẽ ôm khít với kim nam chân ở bên dưới. Nếu các bạn hiểu được toàn bộ các phòng ban cho tiết của la bàn thì việc sử dụng nó sẽ trở nên dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều. 

Xem Thêm :   Học lập trình dễ dàng với 18 khóa học từ cơ bản đến nâng cao (mới nhất 2021)

13503130-old-style-compass-and-paper-background


2.Điều chỉnh độ lệch từ thiên


2.1. Khái niệm

Một trong những điều trọng yếu bàn cần nắm được khi tìm hiểu về cách sử dụng la bàn khi đi rừng đó là điều chỉnh độ lệch từ thiên. Theo như chúng tôi được biết thì độ lệch từ thiên tức là hướng Bắc của từ trường (hay còn gọi là hướng đầu kim chỉ) và tại vị trí hướng Bắc sẽ tạo được ra một góc lệch. Một số vị trí khác như Bắc Mỹ thì độ lệch từ thiên của nó theo thăm dò sẽ rơi vào khoảng 20 độ Đông và 2 độ Tây. Như vậy, sẽ dẫn tới tình trạng người đi leo núi và thám hiểm hay bị đi lạc số lượng lớn. Do đó, các bạn cần phải điều chỉnh lại được độ lệch từ thiên để có thể đảm bảo trong chuyến du ngoạn được đi đúng hướng. 

a3-cach-su-dung-la-ban-tren-iphone-5s-cach-su-dung-la-ban-tren-iphone-6-cach-su-dung-la-ban-trong-iphone-5-img_0301


2.2. Cách điều chỉnh

Trước nhất bạn cần phải tìm thấy được giá trị độ lệch từ thiên tại chính nơi bạn đang đứng. Để tìm thấy được các bạn có thể tham khảo qua bản đồ địa hình tại mỗi vùng để có thể biết rõ hơn về những thông tin. Có một điều mà các bạn cần phải Note nhiều hơn đó là độ lệch từ thiên sẽ thay đổi tùy vào thời gian. 

Bởi trên toàn cầu có rất nhiều loại la bàn khác nhau nên những cách điều chỉnh chúng cũng có sự khác biệt. Các bạn cần phải tìm hiểu và làm theo hướng dẫn để chỉnh sửa được các góc một cách chuẩn xác, hạn chế việc đi lại nhiều lần. Khi các bạn đã tìm được chuẩn xác độ lệch từ thiên thì sẽ không thiết yếu phải làm lại nữa. 

Xem Thêm :   Hướng Dẫn Sử Dụng Hàm Index Và Match Đúng Cách (Hơn Cả Vlookup) 8

Kompas_Sofia


3. Định hướng bản đồ

So với các cá nhân những người thám hiểm chuyên nghiệp và biết rõ cách sử dụng la bàn khi đi rừng rồi thì việc đọc bản đồ và xem xét vị trí địa hình bên ngoài để xác nhận lại có đúng hay không thì thật sự là điều quá đơn giản. Còn so với những người chưa từng có kinh nghiệm về cách sử dụng của la bàn thì sẽ rất khó để nhận thấy được. 

Việc định hướng được vị trí bản đồ sẽ trở nên đơn giản hơn lúc nào hết khi chính bạn xác nhận được đúng với độ lệch từ thiên ở ngay thao tác trước tiên. Việc định hướng được bản đồ có thể được hiểu đơn giản là như vậy. Trong quá trình sử dụng la bàn và bản đồ được phối hợp với nhau không thể thiếu khi đi leo núi hoặc khi đi rừng. Trong quá trình xác nhận vị trí và định hướng thì các bạn cần xem lại bản đồ thường xuyên để có thể kiểm tra được lối đi của mình đã đúng hướng hay chưa. 

la-ban (1)


4. Sử dụng góc phương vị la bàn

Góc phương vị la bàn được hiểu một cách đơn giản đó là dùng để mô tả chuẩn xác một phương hướng. So với mọi người khi đi rừng mà được biết là đi theo hướng Đông Bắc thì có nghĩa là phải đi theo hướng 315 độ, 90 độ tức là theo hướng Đông,…

Xem Thêm :   Running Android tasks in background threads

la-ban

Vị trí dùng để xác nhận và góc phương vị là hai thứ luôn liên quan tới nhau. Vì vậy, các bạn sẽ không thể tới cùng 1 vị trí mà khi xuất phát lại từ 2 hướng khác nhau. 


5. Kinh nghiệm đi rừng an toàn

  • Trong quá trình đi rừng, để thám hiểm thì theo những kinh nghiệm của người đi trước, sẽ cần chuẩn bị đầy đủ những trang thiết bị thiết yếu, chuyên dụng và đồ ăn khô vừa đủ. 

  • Trong chuyến du ngoạn, các bạn không nên mang quá nhiều thứ không trọng yếu và thiết yếu, bởi sẽ rất khó khăn trong quá trình di chuyển. Các bạn chỉ cần Note hơn vào những thứ trọng yếu như: La bàn, quần áo, đồ ăn nhanh, thuốc trị côn trùng, đèn pin,…

su-dung-la-ban-tren-dien-thoai-iphone-1

  • Trong quá trình đi thì không nên đi tách riêng rẽ một mình mà phải đi theo đoàn. Trong đoàn của bạn phải có ít nhất 1-2 người hiểu biết về cách sử dụng của la bàn, để dự phòng khi có sự cố. 

Qua nội dung này, chúng tôi đã giúp các bạn trình bày về cách sử dụng la bàn khi đi rừng. Mong rằng các thông tin mà chúng tôi đã mang ra sẽ giúp ích được rất nhiều cho các bạn đang muốn tìm hiểu về la bàn. Cảm ơn đã theo dõi!

 

 

 

 

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kĩ Năng Sống

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tổng Hợp
Xem thêm :  Tổng hợp background cảm ơn đẹp

Related Articles

Back to top button